TNN online สร้างโลก 3D ด้วย AI เพียงแค่เขียนบรรยายลักษณะที่ต้องการ

TNN ONLINE

Tech

สร้างโลก 3D ด้วย AI เพียงแค่เขียนบรรยายลักษณะที่ต้องการ

สร้างโลก 3D ด้วย AI เพียงแค่เขียนบรรยายลักษณะที่ต้องการ

เมื่อ AI ก้าวข้ามการสร้างรูปภาพและวิดีโอ สู่การสร้างโลก 3D !!

การเปิดตัวของปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำอย่าง ChatGPT (แช็ตจีพีที) และ Bing Chat (บิงแช็ต) ส่งผลให้กระแสโลกเมตาเวิร์สถูกพูดถึงลดลง ประกอบกับการการสร้างโลกเสมือนต้องใช้เวลาในการพัฒนาโมเดลสามมิติ เป็นเหตุให้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เริ่มหันไปทุ่มเทให้การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับแอปพลิเคชันของตนเองแทน




แต่สำหรับเทคโนโลยีใหม่จาก Opus.ai อาจช่วยผลักดันให้การสร้างโลกเมตาเวิร์สสำเร็จได้รวดเร็วขึ้น โดยเป็นการต่อยอดจากปัญญาประดิษฐ์สร้างรูปภาพ Midjourney (มิดเจอร์นีย์) หรือปัญญาประดิษฐ์สร้างวิดีโอจากเมตา มาสู่ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้าง "โมเดลสามมิติ" ได้ เพียงแค่พิมพ์คำบรรยายรายละเอียดของโลกเสมือนที่ต้องการสร้างขึ้น


ผู้ที่ทำงานด้านกราฟิกสามมิติจะเข้าใจดีว่า การสร้างโมเดลสามมิติเป็นสิ่งที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกาย, แรงใจ และเวลา เพราะมันมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ทั้งการสร้างโมเดล, การจัดแสง, การจัดเงา และการเติมสี กว่าจะสร้างเมืองได้ 1 เมือง อาจใช้เวลานานหลายเดือน แต่ Opus.ai นี้สามารถเรนเดอร์ภาพขึ้นมาได้ในหลักนาทีถึงหลักชั่วโมง (ขึ้นกับประสิทธิภาพในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์)





ไม่ใช่แค่เพียงการสร้างโมเดลสิ่งของ แต่ Opus.ai ยังสามารถสร้างโมเดลมนุษย์ได้ด้วย แม้ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบทำให้โมเดลมนุษย์ไม่ค่อยหลากหลาย แต่ก็สามารถสร้างขึ้นอย่างง่ายดาบเพียงแค่บรรยายลักษณะที่ต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น โมเดลเหล่านี้ยังสามารถเคลื่อนไหวได้อีกด้วย


ในส่วนของทรัพยากรคอมพิวเตอร์ขั้นต่ำที่รองรับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ ทีมมีเดียจาก Opus.ai มิได้ให้รายละเอียดเชิงลึกแต่อย่างใด กล่าวเพียงแค่ว่า หากคอมพิวเตอร์สามารถรับชม YouTube (ยูทูบ) หรือ TikTok (ติ๊กต็อก) ได้ ก็สามารถใช้งานปัญญาประดิษฐ์นี้ได้เช่นกัน ซึ่งอาจกล่าวเป็นนัยว่าตัวโปรแกรมอาจจะไม่ต้องการทรัพยากรคอมพิวเตอร์สูงมากเท่าไร


สร้างโลก 3D ด้วย AI เพียงแค่เขียนบรรยายลักษณะที่ต้องการ ที่มาของภาพ Opus.ai

 


ปัญญาประดิษฐ์จาก Opus.ai นับเป็นการปฏิวัติวงการกราฟิกสามมิติและการสร้างเกมเลยก็ว่าได้ เพราะมันช่วยลดระยะเวลาในการออกแบบโมเดลสามมิติลงอย่างมาก และอาจช่วยให้เราก้าวเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สได้เร็วขึ้นด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง