TNN online Baidu เปิดตัว "ERNIE Bot" ปัญญาประดิษฐ์จีนท้าชน ChatGPT

TNN ONLINE

Tech

Baidu เปิดตัว "ERNIE Bot" ปัญญาประดิษฐ์จีนท้าชน ChatGPT

Baidu เปิดตัว ERNIE Bot ปัญญาประดิษฐ์จีนท้าชน ChatGPT

Baidu เปิดตัว "ERNIE Bot" ปัญญาประดิษฐ์จีนท้าชน ChatGPT

วันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ภายหลังการเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) ปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับเงินทุนจำนวนมหาศาลจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ล่าสุดบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในประเทศจีนเปิดตัวเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ปัญญาประดิษฐ์ตัวแรกของบริษัทที่สามารถสนทนาโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้


เออร์นี่ (ERNIE Bot AI) พัฒนาขึ้นโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) สามารถตอบคำถามและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานต้องการได้ในลักษณะของการสนทนาแบบแชตจีพีที (ChatGPT)


บริษัท ไป่ตู้ (Baidu) เปิดเผยข้อมูลว่าบริษัทเริ่มพัฒนาเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ตั้งแต่ในช่วงปี 2019 อย่างไรก็ตามในระหว่างการทดสอบช่วงแรกความสามารถของเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ยังไม่มีความสมบูรณ์แบบและทำให้การเปิดตัวเลื่อนมาเป็นในช่วงปี 2023 นี้ 


ปัจจุบันความต้องการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีเพิ่มสูงขึ้นและบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) มองเห็นโอกาสต่าง ๆ เช่น บริการค้นหาข้อมูล การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการคลาวด์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานบางกลุ่มเพื่อนำไปพัฒนาเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) เพิ่มเติม


ภายในงานเปิดตัวเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ได้แสดงความสามารถในการสรุปนิยายเรื่อง Three Body ที่ถูกเขียนโดย Cixin Liu ซึ่งเป็นนิยายที่กล่าวกันว่าอ่านยากมากเรื่องหนึ่ง นอกจากนี้ระบบจัดเก็บข้อมูลของเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ยังรองรับข้อมูลความรู้ต่าง ๆ กว่า 550 พันล้านชุดข้อมูลเพื่อรับประกันว่าคำตอบจะไม่ผิดพลาด


ส่วนความสามารถอื่น ๆ ที่เออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ได้แสดงในงานเปิดตัว เช่น ความสามารถในการเข้าใจภาษาจีน สำนวนภาษาจีนที่มีความซับซ้อน แต่งกลอนภาษาจีน ความสามารถในการรองรับคำสั่งรูปภาพ การสร้างและออกแบบภาพโปสเตอร์สำหรับการประชุม World Intelligent Transport ปี 2023 รวมไปถึงการสร้างวิดีโอออกมาตามคำสั่งของมนุษย์


โรบิน ลี ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอของบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทคาดหวังให้ปัญญาประดิษฐ์เออร์นี่ (ERNIE Bot AI) มีความสามารถทัดเทียมกับจีพีที-4 (GPT-4) เบื้องหลังบริการแชตจีพีที (ChatGPT) อย่างไรก็ตามบริษัทเน้นแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่พร้อมต่อยอดไปในธุรกิจต่าง ๆ แม้ว่าปัจจุบันประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาจะมีความขัดแย้งกันในวงการเทคโนโลยีระดับประเทศ




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Baidu.com



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง