TNN รู้จัก “MAVE” วงเกิร์ลกรุ๊ป ที่มีสมาชิกเป็น AI ทั้งหมด

TNN

Tech

รู้จัก “MAVE” วงเกิร์ลกรุ๊ป ที่มีสมาชิกเป็น AI ทั้งหมด

รู้จัก “MAVE” วงเกิร์ลกรุ๊ป ที่มีสมาชิกเป็น AI ทั้งหมด

รู้จัก 4 สาว จากวงเมฟ (MAVE) เกิร์ลกรุ๊ปเอไอ (AI) เขย่าวงการเคป็อป (Kpop) ที่คว้ายอดการรับชมกว่า 18 ล้านครั้ง ในเวลาแค่ 1 เดือน

เกิร์ลกรุ๊ปที่มีชื่อว่าเมฟ (MAVE) หรือเมค นิว เวฟ (Make New Wave) มีสมาชิกด้วยกันทั้ง 4 คน ได้แก่ ชีอู (SIU), เจน่า (Zena), ไทร่า (Tyra) และมาร์ตี้ (Marty) โดยพวกเธอทั้ง 4 คน ไม่ใช่คนจริง ๆ แต่เป็นเอไอ (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ในโลกเสมือนจริง (Metaverse) ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท เมตาเวิร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ (Metaverse Entertainment) ที่เป็นบริษัทด้านสื่อความบันเทิงจากประเทศเกาหลีใต้


ซิงเกิลแรก "แพนโดร่า บ็อกซ์ (Pandora Box)" 

โดยพวกเธอได้ปล่อยเพลงแรกที่มีชื่อว่าแพนโดร่า บ๊อกซ์ (Pandora Box) ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งคว้ายอดการรับชมบนยูทูปไปมากถึง 18 ล้านครั้ง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

รู้จัก “MAVE” วงเกิร์ลกรุ๊ป ที่มีสมาชิกเป็น AI ทั้งหมด

ส่วนเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสมาชิกเอไอเหล่านี้ก็คือการใช้เครื่องสร้างเสียง (Voice Generator) อ่านตามบทที่เขียนโดยมนุษย์, การใช้โมชันแคปเจอร์ (Motion Capture) หรือเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหวของร่างกายเพื่อนำมาสร้างเป็นภาพ 3 มิติ แบบเรียลไทม์  


อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่วงเคป็อป (Kpop) วงแรกที่มีสมาชิกเป็นเอไอ ยังมีวงซูเปอร์คายด์ (SUPERKIND) ที่มีสมาชิกเป็นคนจริง ๆ ร่วมกับสมาชิกที่เป็นเอไอ หรืออย่างวงเอสป้า (Aespa) ที่สมาชิกแต่ละคนในวงมีเอไอเป็นของตัวเองด้วย

รู้จัก “MAVE” วงเกิร์ลกรุ๊ป ที่มีสมาชิกเป็น AI ทั้งหมด

การเคลื่อนไหวของบริษัทด้านเทคโนโลยีในเกาหลีใต้ 

จะเห็นได้ว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีในเกาหลีใต้เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการเคป็อปเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างล่าสุดเช่น บริษัท กาเกา (Kakao) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการสร้างวงเมฟ ก็พึ่งยื่นข้อเสนอกว่า 960 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 หมื่น 3 พันล้านบาท เพื่อซื้อบริษัท เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนท์ (SM Entertianment) ค่ายที่เป็นสังกัดของศิลปินเกาหลีชื่อดังมากมาย


โดยศิลปินเคป็อปมีอิทธิพลเป็นอย่างมากกับเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีข้อมูลจากเว็บไซต์สตาร์ตอัปทอร์คกี้ (Startuptalky) ที่รายงานข่าวสตาร์ตอัปและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ระบุว่าวงการเคป็อปมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของค่าจีดีพี (GDP หรือ Gross Domestic Product) หรือค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศมากถึง 5 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสน 7 หมื่นล้านบาท 

ข้อมูลและภาพจาก MAVE

ข่าวแนะนำ