TNN Meta เข็นแอปฯ ใหม่ "P92" หวังเขย่าตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กหลัง Twitter ป่วนหนัก

TNN

Tech

Meta เข็นแอปฯ ใหม่ "P92" หวังเขย่าตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กหลัง Twitter ป่วนหนัก

Meta เข็นแอปฯ ใหม่ P92 หวังเขย่าตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กหลัง Twitter ป่วนหนัก

เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก กำลังจะเปิดตัวแอปสังคมออนไลน์ตัวใหม่ ซึ่งตอนนี้มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า P92

บริษัทเมตาระบุว่า จะทำให้แอปพลิเคชัน P92 ซึ่งเป็นรหัสการพัฒนาของแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่ กลายเป็นศาลากลางเมืองดิจิทัลของโลก และเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบกระจายอำนาจ หรือไร้ศูนย์กลางการควบคุมจากผู้ให้บริการแบบโซเชียลมีเดียแบบเดิม ๆ 


โดยแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่ตัวนี้ จะใช้เฟรมเวิร์กหรือระบบการทำงานคล้ายกับ มาสโตดอน (Mastodon) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทำงานคล้ายกับทวิตเตอร์ เพื่อแบ่งปันข้อความข่าวสารต่าง ๆ และจะอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าสู่ระบบผ่านข้อมูลรับรอง จากบัญชีของอินสตาแกรม (Instagram) ดั้งเดิมที่มีอยู่ได้

 

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) ยังวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว อาจจะเข้ามาแย่งชิงพื้นที่ตลาดโซเชียลมีเดีย ท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายของแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ในปัจจุบัน ที่กุมบังเหียนโดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาเงินโฆษณาไหลออกอย่างต่อเนื่อง


โดยเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากการปรับระบบต่าง ๆ ในทวิตเตอร์ เช่น การกู้คืนบัญชีที่ถูกระงับไป อย่างเช่นบัญชีของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา หรือการเปิดบริการเครื่องหมายยืนยันตัวตนสีน้ำเงิน (Blue Verify) ซึ่งผลที่ตามมา ก็ทำให้มีการสร้างบัญชีแอบอ้างเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ความเชื่อมั่นของบริษัท 


ทั้งนี้ แผนการเข็นแอปใหม่ล่าสุดของเมตา อาจจะเป็นการกู้วิกฤตท่ามกลางสถานการณ์ที่เฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังสูญเสียตลาดผู้ใช้ใหม่ ๆ ที่มีอายุน้อย ขณะที่การลงทุนจำนวนมากสำหรับโครงการ เมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกเสมือนจริงก็ยังไม่มีสัญญาณของการสร้างรายได้จำนวนมากในเร็ว ๆ นี้


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่เมื่อไร แต่น่าสนใจว่าเมตาจะมีไม้เด็ดอะไรใหม่ออกมา ท่ามกลางตลาดการแข่งขันของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่มีทางเลือกมากมายให้ได้เลือกใช้กันในปัจจุบัน


ที่มาของข้อมูล reuters 

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ