TNN online เรือยอช์ตตัวใหม่ใช้ทั้งลมทั้งแดดขับเคลื่อน เคลมคาตามารันใบเรือไฟฟ้าลำแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

เรือยอช์ตตัวใหม่ใช้ทั้งลมทั้งแดดขับเคลื่อน เคลมคาตามารันใบเรือไฟฟ้าลำแรกของโลก

เรือยอช์ตตัวใหม่ใช้ทั้งลมทั้งแดดขับเคลื่อน เคลมคาตามารันใบเรือไฟฟ้าลำแรกของโลก

สตาร์ตอัปสเปนสร้างเรือยอช์ตพลังงานสะอาดแบบผสมจากทั้งแสงอาทิตย์และลม พร้อมเคลมตัวเองว่าเป็นเรือยอช์ตประเภทคาตามารันติดใบเรือไฟฟ้าลำแรกของโลก

กระแสการทำเรือยอช์ตเป็นยานพาหนะจากพลังงานสะอาดนั้นกำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2023 นี้ โดยอีกหนึ่งบริษัทที่กระโดดเข้าสู่กระแสนี้ด้วยก็คือ บริษัท เซน (ZEN: Zero Emission Nautic) จากประเทศสเปน ด้วยการเปิดตัว เซน 50 (ZEN50) เรือยอช์ตแบบคาตามารัน (Catamaran) พลังงานสะอาดแบบผสมระหว่างโซลาร์เซลล์และพลังงานลมจากใบเรือแบบควบคุมด้วยไฟฟ้าลำแรกของโลก


เรือเซน 50 (ZEN50) เป็นเรือคาตามาลัน (Catamaran) หรือเรือยอช์ตที่มีโครงเรือแบบ 2 ลำ วางขนานกันและเชื่อมต่อส่วนที่เหลือให้เป็นเรือลำเดียวกัน มีจุดเด่นที่ระบบพลังงานในการขับเคลื่อนจากใบเรือซึ่งชักรอกและควบคุมทิศทางด้วยไฟฟ้าเป็นแบบแรกของโลก พร้อมกับพลังงานจากแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 17 กิโลวัตต์ (kW) ที่ผลิตไฟฟ้าสำหรับเรือที่หนัก 17 ตัน โดยระบบไฟฟ้าของทั้ง 2 ระบบ นั้นทำงานร่วมกัน และถ้ามีระบบหนึ่งพังเสียหายก็ยังสามารถใช้งานอีกระบบต่อไปได้ โดยตัวเรือสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 14 นอต หรือประมาณ 26 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ตัวเรือเซน 50 (ZEN50) รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 12 คน โดยตัวเรือจะประกอบไปด้วยห้องพักภายในตัวเรือ (Cabin) พร้อมกับห้องครัว 2 ห้อง ห้องนั่งเล่น 1 ห้อง ห้องโดยสารมีห้องน้ำในตัว ในขณะที่ดาดฟ้าเรือที่ทำจากแผงโซลาร์เซลล์ ท้ายเรือเป็นเรือยางและห่วงชูชีพพร้อมกับทางบันไดลงสู่ระดับน้ำทะเล และทางบริษัทจะออกแบบให้ตัวเรือเน้นการใช้งานแต่คงความหรูหรารวมไปถึงความสวยงามของตัวเรือทั้งหมด


บริษัท เซน (ZEN: Zero Emission Nautic) เริ่มต่อเรือเซน 50 ลำแรกไปแล้วเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา โดยในตอนนี้ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจวางเงินมัดจำมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350,000 บาท เพื่อให้ทางบริษัทติดต่อกลับไปและพูดคุยรายละเอียดและปรับแต่งเซน 50 ก่อนสร้างและส่งมอบต่อไป


ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ ZEN Yacht

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง