TNN online “อิฐจากเปลือกไข่” จากขยะเหลือใช้ สู่วัสดุสร้างบ้านรักษ์โลก

TNN ONLINE

Tech

“อิฐจากเปลือกไข่” จากขยะเหลือใช้ สู่วัสดุสร้างบ้านรักษ์โลก

“อิฐจากเปลือกไข่” จากขยะเหลือใช้ สู่วัสดุสร้างบ้านรักษ์โลก

เปลือกไข่จะไม่กลายเป็นขยะเหลือทิ้งอีกต่อไป เมื่อบริษัทเม็กซิโกไอเดียเจ๋ง ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เปลี่ยนเปลือกไข่เป็นอิฐสร้างบ้าน

เมนูไข่ นับว่าเป็นอาหารจานโปรดของคนทั่วโลก เพราะหาซื้อและทำอาหารได้หลากหลายเมนู แต่เปลือกไข่ มักกลายเป็นวัสดุเหลือทิ้งที่ไม่มีใครเห็นค่า ด้วยเหตุนี้ แมนูแฟคทูรา (Manufactura) บริษัทด้านการออกแบบจากประเทศเม็กซิโก จึงได้เผยโฉม "โครงการเปลือกไข่" (Eggshell Project) ผลิตอิฐก่อสร้างอาคารจากเปลือกไข่เหลือใช้ ลดขยะจากเศษอาหารได้อีกขั้น


โดยทั้งหมดเริ่มต้นเกิดขึ้นจากโจทย์ปัญหาว่า ประเทศเม็กซิโกกำลังเผชิญปัญหาขยะอินทรีย์เหลือทิ้งจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ “เปลือกไข่” ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารชาวเม็กซิโก Manufactura จึงได้คิดค้นโครงการเปลือกไข่ ซึ่งเป็นโครงการเปลี่ยนวัสดุธรรมชาติมารีไซเคิลเป็นวัสดุที่มีประโยชน์ ด้วยการเปิดรับบริจาคเปลือกไข่จากชาวเมืองเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโกเป็นเวลา 2 เดือน 


เมื่อได้เปลือกไข่มาแล้ว พวกเขาก็นำเปลือกไข่มาทำความสะอาดและบดจนละเอียด จากนั้นก็ผสมเปลือกไข่เข้ากับสารยึดเกาะทางชีวภาพที่เป็นส่วนผสมพิเศษของบริษัท จนออกมาเป็นวัสดุเฉพาะ พร้อมนำไปใช้ขึ้นรูปได้ โดยทีมงานจะใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ พิมพ์วัสดุที่ได้จากเปลือกไข่ให้กลายเป็นรูปอิฐ โดยวัสดุนี้มีคุณสมบัติพิเศษคือ แข็งตัวได้โดยไม่ต้องเผา ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม จากการผลิตก๊าซคาร์บอนจากขั้นตอนการสร้างอิฐปกติที่ต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นจำนวนมากเพื่อเผาให้อิฐแข็งตัว 

“อิฐจากเปลือกไข่” จากขยะเหลือใช้ สู่วัสดุสร้างบ้านรักษ์โลก


ที่มาของรูปภาพ Manufactura

 

ทีมงานผู้สร้างยังเคลมว่า อิฐจากเปลือกไข่เหล่านี้ยังสามารถนำมาสร้างเป็นผนังอาคารและเสาได้ นอกจากนี้ยังมีข้อดี คือ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สามารถผลิตอิฐได้อย่างต่อเนื่องทำให้สามารถนำไปใช้ผลิตวัสดุก่อสร้างสำหรับโครงการต่าง ๆ ได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ manufacturamx


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง