TNN online สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน!

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน!

สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน!

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังดำเนินต่อไป ล่าสุด ลุกลามถึงซีพียูและเซิร์ฟเวอร์แล้ว

ปัจจุบันสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนยังคงดำเนินการอย่างไม่ลดละ ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศปรับปรุงข้อบังคับการบริหารการส่งออกสินค้า ห้ามมิให้บริษัทสัญชาติอเมริกันร่วมทำการค้ากับบริษัทเหล่านี้อีก 37 รายการ ซึ่งรวมถึงบริษัทหลงซิน (Loongson) และอินสเปอร์ (Inspur) จากประเทศจีนด้วย

สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน! ที่มาของภาพ Wccftech

 


บริษัทหลงซินเทคโนโลยี คือ บริษัทผู้ผลิตซีพียู (ชิปประมวลผลกลาง - CPU) ที่มีประสิทธิภาพสูงในประเทศจีน แม้เทคโนโลยีจะยังไม่สามารถสู้ยักษ์ใหญ่อย่างอินเทล (Intel) และเอเอ็มดี (AMD) ผู้ผลิตซีพียูจากสหรัฐอเมริกาได้ แต่ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานี้ ซีพียูหลงซินได้แสดงประสิทธิภาพที่ก้าวกระโดดและมีแนวโน้มที่จะไล่ตามซีพียูจากค่ายยักษ์ใหญ่ได้


ซีพียูจากหลงซินใช้สถาปัตยกรรมเฉพาะที่เรียกว่า LoongArch และให้ผู้ผลิตชิปประมวลผลภายในประเทศจีนอย่าง SIMC เป็นผู้ผลิตให้อีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ SIMC ไม่ได้ถือครองสิทธิบัตรในการผลิตชิปประมวลผลทั้งหมด หากแต่ยังมีสิทธิบัตรร่วมอื่น ๆ ที่ได้รับมาจากบริษัทบรอดคอม (Broadcom), ควอลคอมม์ (Qualcomm) และเท็กซัส อินสทรูเมนต์ (Texas Instruments) ซึ่งบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน


ในขณะที่สเปอร์ เป็นผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีส่วนแบ่งการตลาดราว 10% โดยคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์จากอินสเปอร์นั้น ถูกนำไปใช้ในงานหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์, งานวิเคราะห์ฐานข้อมูล หรือการสร้างระบบคลาวด์และพื้นที่จัดเก็บ


สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน! ที่มาของภาพ Bloomberg

 


ซึ่งอุปกรณ์ที่อินสเปอร์นำมาใช้ในการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ มีอยู่หลายส่วนไม่ว่าเมนบอร์ด, อุปกรณ์จ่ายไฟ, อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่สั่งซื้อมาจากอินเทล, เอเอ็มดี และอินวิเดีย (NVIDIA) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน 


ดังนั้น การสั่งแบนครั้งนี้ของกระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐอเมริกา อาจสร้างความลำบากในการผลิตอุปกรณ์แก่หลงซินและอินสเปอร์ โดยกรณีของหลงซิน บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลอย่าง SIMC อาจถูกระงับการเข้าถึงสิทธิบัตรร่วมต่าง ๆ รวมถึงเครื่องจักรกลที่ใช้ผลิตชิป ส่วนอินสเปอร์ก็จะขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์


สำหรับสาเหตุที่สหรัฐอเมริกาทำการแบนบริษัทเหล่านี้ เชื่อว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ เพราะก่อนหน้านี้บริษัทหลงซินประกาศพัฒนาซีพียู เพื่อให้รัฐบาลจีนนำไปใช้ทางการทหาร และดูเหมือนจะเป็นซีพียูที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงเท่าที่มีในประเทศเลยทีเดียว ส่วนอินสเปอร์ก็คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการนำไปใช้เพื่อพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ของกองทัพจีนด้วยเช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง