TNN online นักเขียนหวั่นถูก AI แย่งงาน หลังพบหนังสือหลายเล่มใช้ ChatGPT ช่วยเขียน

TNN ONLINE

Tech

นักเขียนหวั่นถูก AI แย่งงาน หลังพบหนังสือหลายเล่มใช้ ChatGPT ช่วยเขียน

นักเขียนหวั่นถูก AI แย่งงาน หลังพบหนังสือหลายเล่มใช้ ChatGPT ช่วยเขียน

เมื่อ AI ถูกนำไปใช้งานจนเกินขอบเขต ล่าสุดมีหนังสือหลายร้อยเล่มที่ถูกเขียนขึ้นด้วย ChatGPT

การนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อแบ่งเบาภาระงาน นับว่าเป็นประโยชน์อย่างหนึ่งที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตขององค์กรได้เป็นอย่างดี แต่ออีกในมุมมองหนึ่งปัญญาประดิษฐ์อาจถูกนำไปใช้เพื่อสร้างผลประโยชน์อันมิชอบให้แก่บุคคลได้เช่นกัน

นักเขียนหวั่นถูก AI แย่งงาน หลังพบหนังสือหลายเล่มใช้ ChatGPT ช่วยเขียน ChatGPT
ที่มาของภาพ TNN Tech Reports

 


ChatGPT (แช็ตจีพีที) ปัญญาประดิษฐ์ประเภทแช็ตบอต (Chatbot) ช่วยตอบคำถามได้หลากหลายประเภท นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการสร้างสรรค์ข้อความตามที่ผู้ใช้ระบุความต้องการไว้ เช่น เขียนคำนิยม, เขียนคำแนะนำตัว, สร้างพล็อตนิยาย หรือแม้กระทั่งใช้เขียนนิยายทั้งเรื่องก็สามารถทำได้เช่นกัน


ล่าสุดมีผู้ที่นำคุณสมบัติเหล่านี้ของ ChatGPT มาใช้เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ข้อมูจากสำนักข่าว Reuters เผยว่า หนังสือจำนวนกว่า 200 เล่มบนเว็บไซต์ Amazon มี ChatGPT เป็นผู้เขียนหรือผู้ร่วมเขียน และมีความเป็นไปได้ว่ายังมีหนังสืออีกหลายเล่มที่ใช้ ChatGPT "ช่วยแต่งขึ้นมา"


นักเขียนหวั่นถูก AI แย่งงาน หลังพบหนังสือหลายเล่มใช้ ChatGPT ช่วยเขียน ที่มาของภาพ Digital Trends

 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทาง Amazon ไม่มีนโยบายห้ามมิให้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการเขียนหนังสือ หนังสือเหล่านี้จึงไม่ถูกแบนออกจากร้านขายหนังสือ Kindle Store ของ Amazon แต่ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่างานเขียนเหล่านี้จะมีคุณค่าจริงหรือ หากไม่ได้เขียนขึ้นจากความคิดของผู้เขียนทั้งหมด


เบรตต์ ชิคเลอร์ (Brett Schickler) ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Wise Little Squirrel: A Tale of Saving and Investing ซึ่งเป็นหนังสือสำหรับเด็ก มีเนื้อหาเพียง 30 หน้า โดยเขาตั้งขายหนังสือเล่มนี้ในราคา 2.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว ๆ 100 บาท) ในรูปแบบหนังสือดิจิทัล แม้ชิคเลอร์จะทำเงินจากหนังสือดังกล่าวได้ไม่ถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่วางขายในเดือนมกราคม แต่มันก็คุ้มค่าสำหรับหนังสือที่ใช้ ChatGPT ช่วยแต่งขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง !!


ส่วนทางคลากส์เวิลด์ แม็กกาซีน (Clarkesworld Magazine) วารสารนิยายวิทยาศาสตร์ ได้ประกาศหยุดรับเรื่องสั้นจากนักเขียนชั่วคราว เนื่องจากพบว่าเนื้อหาของเรื่องสั้นบางเรื่องถูกแต่งขึ้นโดยใช้ ChatGPT และปัจจุบันทางสำนักพิมพ์ได้แบนเรื่องสั้นไปแล้วกว่า 38% 


นักเขียนหวั่นถูก AI แย่งงาน หลังพบหนังสือหลายเล่มใช้ ChatGPT ช่วยเขียน ที่มาของภาพ Clarkesworld Magazine

 


ในมุมมองของนักเขียน แมรี ราเซนเบอร์เกอร์ (Mary Rasenberger) ประธานกรรมการกลุ่มนักเขียน Authors Guild แสดงความกังวลใจต่อการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะในอนาคตจะมีหนังสือหลั่งไหลเข้ามาในตลาดมากขึ้น นอกจากจะทำให้เหล่านักเขียนถูกแย่งงานไปแล้ว หนังสือที่สร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นหนังสือคุณภาพต่ำที่ไม่เกิดประโยชน์แก่ผู้อ่านในที่สุด


ในอนาคตคาดว่าคงมีการควบคุมการใช้งานปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้เขียนเองจำเป็นต้องเปิดเผยว่าหนังสือของตนนั้น มีการใช้ ChatGPT หรือปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ ร่วมเขียนด้วยหรือไม่ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือที่คุณค่าสูงสุดแก่ตนเองได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Engadget

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง