TNN แนวคิดเสาโซลาร์เซลล์แนวตั้งแบบ 2 หน้า เป็นเสาบอกเขตก็ได้ ผลิตไฟก็ดี !

TNN

Tech

แนวคิดเสาโซลาร์เซลล์แนวตั้งแบบ 2 หน้า เป็นเสาบอกเขตก็ได้ ผลิตไฟก็ดี !

แนวคิดเสาโซลาร์เซลล์แนวตั้งแบบ 2 หน้า เป็นเสาบอกเขตก็ได้ ผลิตไฟก็ดี !

บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวซันซอน (Sunzaun) แผงโซลาร์เซลล์แบบแนวตั้ง ใช้งานง่าย ทำได้หลากวัตถุประสงค์

บริษัทซันสตอล (Sunstall) จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวซันซอน (Sunzaun) แผงโซลาร์เซลล์แบบแนวตั้ง ซึ่งสามารถนำไปใช้งานเป็นเสาบอกเขตในทุ่งนาและพื้นที่เพาะปลูกได้ ทั้งยังรับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ทั้งวัน จากแนวคิดใหม่ที่ใช้การติดตั้งเหมือนโซลาร์เซลล์ปกติ แต่จุดเด่นของแผงโซลาร์เซลล์แนวตั้งคือการมีโมดูลรับแสงแบบ 2 หน้า


ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา นานาประเทศกำลังเปลี่ยนผ่านจากการใช้พลังงานฟอสซิลแบบดั้งเดิมไปสู่พลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ แต่บางประเทศในยุโรปต้องเผชิญพายุฤดูหนาวรุนแรง ทำให้แสงอาทิตย์มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ต้องมีการมองหารูปแบบการจ่ายพลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่ ๆ มาเติมเต็ม เช่นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนเขตละติจูดสูง แต่ปัญหาคือ อาจจะต้องใช้พื้นที่จำนวนมากเพื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบปกติ ซึ่งบางครั้งออกจะเกินความจำเป็น จนกระทั่งมีการคิดค้นระบบไฟฟ้าเกษตรกรรมรูปแบบใหม่ออกมาในที่สุด 




โดยแผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบแนวตั้ง ถูกคิดค้นบนองค์ความรู้ใหม่ในด้านเกษตรกรรมไฟฟ้า ซึ่งสร้างวิธีใช้งานพลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่ ๆ ขึ้นมา เช่น การใช้แผงโซลาร์เซลล์แบบเสายกสูงปรับระดับ ซึ่งสามารถปกป้องพืชจากช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์รุนแรงที่สุดและช่วยลดการใช้น้ำปลูกพืชลง แต่การติดตั้งในกรณีนี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ขณะที่แผง Sunzaun ทลายข้อจำกัดดังกล่าวด้วยการทำให้การติดตั้งง่ายเพราะไม่ต้องสร้างเสาปรับระดับ อีกทั้งยังติดไว้บนพื้นที่ไหนก็ได้ แม้แต่เขตลาดชันมากสุดถึง 15 องศา และไม่ต้องบังคับการติดตั้งให้ตัวแผงหันหน้าไปทิศใต้ในซีกโลกเหนือเพื่อให้ได้รับแสงอาทิตย์ตลอดวันอีกต่อไป 


ทั้งนี้ งานวิจัยล่าสุดระบุว่า การติดตั้งโมดูล Sunzaun เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์แบบสองหน้าในทิศตะวันออก-ตะวันตก สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในปริมาณที่เท่ากันกับแผงโซลาร์เซลล์ที่หันไปทางทิศใต้ และที่สำคัญคือ แผงโซลาร์เซลล์แนวตั้งจะสามารถติดตั้งไว้ตามแนวเส้นทางถนนหลวง ทางรถไฟ รั้ว หรือแม้แต่ระเบียงในพื้นที่อาศัยเขตเมืองก็ได้เช่นกัน


แนวคิดเสาโซลาร์เซลล์แนวตั้งแบบ 2 หน้า เป็นเสาบอกเขตก็ได้ ผลิตไฟก็ดี ! ที่มาของรูปภาพ Sunstall


แผง Sunzaun สามารถรับแรงลมได้สูงสุดถึง 0.084 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) และขณะนี้อยู่ในระหว่างการขอใบรับรองประเภท UL2703 จากทางการสหรัฐฯ ซึ่งช่วยรับประกันประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยของโมดูลและระบบ โดยปัจจุบันนี้ มีการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์แนวตั้ง Sunzaun จำนวน 43 แผงที่โรงกลั่นเหล้าองุ่นในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสามารถผลิตพลังงานได้ 23kW และแผนการต่อไปหลังจากที่ Sunstall ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรมและได้รับใบรับรอง ก็จะมีการวางจำหน่ายทั่วไปในที่สุด


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Sunstall 



ข่าวแนะนำ