TNN online Meta บริษัทแม่ของ Facebook เตรียมแผนปลดคนเพิ่ม !

TNN ONLINE

Tech

Meta บริษัทแม่ของ Facebook เตรียมแผนปลดคนเพิ่ม !

Meta บริษัทแม่ของ Facebook เตรียมแผนปลดคนเพิ่ม !

เมตา (Meta) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook) ตกเป็นข่าวอีกครั้ง หลังจากมีกระแสข่าวลืออย่างหนักว่าบริษัทมีแผนเตรียมปลดพนักงานเพิ่มเติม


สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) อ้างอิงถึงรายงานจาก เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ (The Financial Time) สื่อการเงินและธุรกิจชื่อดัง เมื่อวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีข้อมูลหลุดรั่วออกมาว่าบริษัทเมตายังไม่สามารถสรุปแผนงานและงบประมาณ สำหรับการจ้างลูกจ้างในหลายแผนกของบริษัทได้ 


โดยสถานการณ์นี้อาจกำลังส่งสัญญาณเตือนถึงการปลดพนักงานรอบใหม่ของบริษัท ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่าเป็นข้อมูลจากคนในองค์กรที่เคยเจอสัญญาณเดียวกันมาก่อนหน้านี้ก่อนเกิดการปลดพนักงานครั้งใหญ่ในอดีต


รายงานข่าวลือดังกล่าวยังสอดคล้องกับคำพูดของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ (CEO: Cheif Executive Officer) ของบริษัท ที่เคยกล่าวไว้ว่าในปี 2023 จะเป็นปีที่ต้องรัดเข็มขัดมากขึ้น และยังต้องการให้ทั้งองค์กรมีขนาดเล็กลงอีกด้วย


ก่อนหน้านี้ เมตา ได้ปลดพนักงานไปกว่า 11,000 คน หรือคิดเป็น 13% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ตามหลังกระแสการปลดพนักงานของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น แอมะซอน (Amazon) บริษัทอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) และเทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud) รายใหญ่ รวมไปถึงไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่ได้ปลดพนักงานออกเช่นกัน


ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างเรียกยุคนี้ว่าเพอร์เฟกต์สตรอม (Perfect Storm) หรือ พายุเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นการเปรียบเปรยว่าทั่วโลกกำลังเผชิญสถานการณ์ย่ำแย่ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวอย่างรุนแรง 


อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวนี้อาจเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น โดยทางเมตายังคงไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการต่อกระแสข่าวในตอนนี้ แต่ถ้าเป็นความจริง ก็อาจเชื่อได้ว่าเป็นหนึ่งในมาตรการลดรายจ่ายรายปี ไม่ให้เกินที่บริษัทตั้งเป้าไว้ ที่ประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท ที่นำไปสู่การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อสู้กับมรสุมต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้าหาบริษัทอยู่ในขณะนี้


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง