TNN online Vay บริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงถนนครั้งแรกในยุโรป !

TNN ONLINE

Tech

Vay บริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงถนนครั้งแรกในยุโรป !

Vay บริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงถนนครั้งแรกในยุโรป !

ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศเยอรมนี แล้วเจอรถยนต์วิ่งไปมาบนท้องถนนเองได้แบบไม่มีคนขับ ก็อย่าพึ่งตกใจไป เพราะว่ามีสตาร์ตอัปที่พัฒนาระบบ Teledriving ใช้คนขับควบคุมรถจากระยะไกล และล่าสุดพึ่งได้รับไฟเขียว ให้ลงถนนในยุโรปได้เป็นครั้งแรก

สตาร์ตอัปสัญชาติเยอรมัน ผลักดันบริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงสู่ท้องถนนสาธารณะในยุโรปสำเร็จเป็นครั้งแรก ! มิติใหม่ของการขับขี่บนท้องถนนที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ตอบโจทย์คนที่อยากใช้บริการรถยนต์รับ-ส่งที่เป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น


Vay บริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงถนนครั้งแรกในยุโรป ! ภาพจากบริษัท เวย์ โดยบริการรถยนต์ของบริษัท เวย์ (Vay) ดูเผิน ๆ อาจจะดูคล้ายกันกับบริการแท็กซี่ไร้คนขับ ที่เราเห็นหลายบริษัทเปิดตัวออกมาแล้ว เช่น เวย์โม (Waymo) หรือ ครูซ (Cruise) ซึ่งความจริงแล้วมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากบริการรถยนต์รับส่งของบริษัทเวย์ (Vay) จะใช้การควบคุมรถจากระยะไกล นั่นหมายถึงมีคนขับรถให้เราจริง ๆ เพียงแต่ว่าเขาไม่ได้นั่งอยู่ในห้องโดยสาร แต่ควบคุมการขับผ่านอุปกรณ์ที่อาจจะห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร


Vay บริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงถนนครั้งแรกในยุโรป ! ภาพจากบริษัท เวย์คนขับ จะสามารถควบคุมตัวรถด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า เทเลไดร์ฟวิ่ง (Teledriving) หรือการส่งสัญญาณการควบคุมรถ ที่ได้จากพวงมาลัย คันเหยียบ เกียร์ และจอมอนิเตอร์ อีกทั้งยังสามารถฟังเสียงการจราจรบนถนน ผ่านไมโครโฟน และชุดหูฟังได้ด้วย ซึ่งบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้มานานกว่าสามปี และผ่านการทดสอบการขับขี่แบบไร้คนขับในรถยนต์ บนเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ก่อนที่ล่าสุดจะได้รับใบอนุญาตให้บริการบนถนนสาธารณะในกรุงเบอร์ลิน และฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีเป็นที่แรก และอาจจะขยายสู่ที่อื่น ๆ ต่อไป


Vay บริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงถนนครั้งแรกในยุโรป ! ภาพจากบริษัท เวย์

สำหรับบริษัท เวย์ (Vay) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 โดยได้นำประสบการณ์พัฒนาซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ จากครั้งที่ผู้ก่อตั้งบริษัทยังอยู่ในซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley) หรือศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีในแคลิฟอร์เนีย มาผสานเข้ากับการพัฒนาฮาร์ดแวร์ยานยนต์ และวิศวกรรมด้านความปลอดภัยจากยุโรป จนออกมาเป็นบริการเทคโนโลยีหลัก 2 ตัวของบริษัท 


โดยตัวแรกคือบริการรับส่งที่คล้ายกับการเช่ารถขับ แต่เหนือกว่าตรงที่เราไม่ต้องเข้าไปรับรถเอง รอให้บริษัทส่งรถแบบไร้คนขับมาหา จากนั้นพอใช้งานเสร็จ เราก็ไม่ต้องขับรถไปส่งคืน บริษัทก็จะรับช่วงต่อ ควบคุมรถจากทางไกลกลับมาเอง และบริการแบบที่สอง จะคล้ายกับบริการแท็กซี่ไร้คนขับ คือบริการรับส่งที่เรานั่งเฉย ๆ และมีคนขับรถ ควบคุมตัวรถให้จากระยะไกล


Vay บริการรถยนต์ควบคุมจากระยะไกล ลงถนนครั้งแรกในยุโรป ! ภาพจากบริษัท เวย์

 

ซึ่งบริษัทมองว่าด้วยเทคโนโลยีนี้ จะอำนวยความสะดวกและช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการใช้งานโดยสาร นอกจากนี้การที่บริษัทใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ยังเป็นการช่วยลดการปล่อยมลพิษ สู่ท้องถนนอีกด้วย


ข้อมูลจาก thenextwebeurope.autonews

ข่าวแนะนำ