TNN online โจ ไบเดน วอนสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายปกป้องเยาวชนจากโซเชียลมีเดีย

TNN ONLINE

Tech

โจ ไบเดน วอนสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายปกป้องเยาวชนจากโซเชียลมีเดีย

โจ ไบเดน วอนสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายปกป้องเยาวชนจากโซเชียลมีเดีย

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ขึ้นแถลงนโยบายประจำปี วอนสภาสหรัฐ ผ่านกฎหมายปกป้องเยาวชนจากโซเชียลมีเดีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ขึ้นแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส หรือที่เรียกว่า State of the Union โดยเป็นการแถลงนโยบายประจำปี และการรายงานผลงานในรอบปีของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อสภาคองเกรส ณ อาคารรัฐสภา (U.S. Capitol) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการแถลงมักจัดขึ้นในวันอังคารตามเวลาสหรัฐอเมริกาและได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากชาวอเมริกันทั่วประเทศ โดยไบเดนพยายามเรียกเสียงสนับสนุนให้สภาคองเกรสอนุมัติกฎหมายที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ และส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรีในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี


ไบเดน ระบุว่า “ทั้ง 2 พรรคควรร่วมกันผ่านกฎหมายเพื่อเพิ่มกำลังการต่อต้านการผูกขาด และป้องกันไม่ให้แพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่เหล่านี้ ชิงความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม” 


ถึงเวลาแล้วที่จะต้องออกกฎหมายร่วม เพื่อสกัดกั้นไม่ให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับเด็กและวัยรุ่น อีกทั้งเราควรจะระงับโฆษณาที่กำหนดเป้าหมายไปที่เด็ก และกำหนดข้อจำกัดด้านข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเหล่านี้เก็บข้อมูลของพวกเรา” ไบเดนกล่าว 


คำปราศรัยดังกล่าวสะท้อนถึงสิ่งที่ไบเดนกล่าวในการแถลงนโยบายประจำปีเมื่อปีที่แล้ว จากเหตุการณ์สะเทือนโลกโซเชียลสหรัฐฯ ในปี 2021 ที่ฟรานเซส เฮาเกน (Frances Haugen) อดีตผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ออกมาแฉ ปล่อยเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตที่ผู้ใช้อายุน้อยต้องเผชิญ เมื่อใช้แพลตฟอร์มของบริษัท เช่น อินสตาแกรม (Instagram) หรือเฟซบุ๊ก (Facebook) โดยเฮาเกน ระบุว่า เฟซบุ๊กรู้ว่าแพลตฟอร์มสร้างปัญหาในสังคม ทั้งข้อความแสดงความเกลียดชัง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตในเด็ก แต่เฟซบุ๊กไม่ยอมจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะเกรงว่ายอดการมีส่วนร่วมจะหดตัวลง หรือกล่าวอีกนัยคือ เฟซบุ๊กเลือกผลประโยชน์มากกว่าความปลอดภัยในการใช้งาน



ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้มีการปรับปรุงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โซเชียลมีเดียในสหรัฐอเมริกา เพียงเล็กน้อย เพียงเล็กน้อย โดยฝ่ายนิติบัญญัติได้เสนอร่างกฎหมายนับสิบฉบับ เช่น การสั่งระงับไม่ให้แพลตฟอร์มอย่าง อินสตาแกรม และ ยูทูบ กำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณาไปยังผู้เยาว์ แต่ไม่มีใครได้รับการสนับสนุนมากพอที่จะทำให้เกิดการลงคะแนนเสียงในสภา 


นอกจากนั้น ไบเดน ยังกล่าวถึงการทำงานของฝ่ายบริหารที่จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าระหว่าง สหรัฐฯ กับจีน โดยระบุถึงการออกกฎหมายด้านเทคโนโลยีชิปมูลค่า 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.74 แสนล้านบาท เพื่อส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของอเมริกา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสุนทรพจน์จะมุ่งเน้นไปที่ประเทศจีน แต่ไบเดนไม่ได้ระบุชี้ชัดว่าฝ่ายบริหารของเขาจะแบน ติ๊กต็อก (TikTok) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมจากจีนหรือไม่ 


ที่มาของข้อมูล theverge

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง