TNN online แท็กซี่ไร้คนขับป่วนการจราจร เจ้าหน้าที่ขนส่งของสหรัฐอเมริกาโอด !

TNN ONLINE

Tech

แท็กซี่ไร้คนขับป่วนการจราจร เจ้าหน้าที่ขนส่งของสหรัฐอเมริกาโอด !

แท็กซี่ไร้คนขับป่วนการจราจร เจ้าหน้าที่ขนส่งของสหรัฐอเมริกาโอด !

เจ้าหน้าที่ขนส่งของประเทศสหรัฐอเมริกายื่นคำร้องชะลอการขยายตัวของธุรกิจแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) จาก 2 บริษัท คือ ครูซ (Cruise) และเวย์โม (Waymo) หลังแท็กซี่ไร้คนขับป่วนการจราจร

เจ้าหน้าที่ขนส่งของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมาธิการด้านสาธารณูปโภคของรัฐให้มีการชะลอหรือหยุดแผนการขยายธุรกิจของบริษัท ครูซ (Cruise) และเวย์โม (Waymo) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) หลังเกิดเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำอีกที่แท็กซี่ไร้คนขับหยุดกลางถนนอย่างไม่มีสาเหตุทำให้ขวางทางการจราจร โดยทั้ง 2 บริษัท กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับแบบ 24 ชั่วโมง 


ตัวอย่างเหตุการณ์แท็กซี่ไร้คนขับดับกลางถนน 

สำหรับเหตุการณ์ล่าสุดที่ถูกบันทึกและโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย รถแท็กซี่ไร้คนขับของครูซจำนวน 5 คัน ดับกลางถนนในย่านมิชชั่นของเมืองซานฟรานซิสโกทำให้การจราจรเป็นอัมพาต ส่งผลให้รถบัสที่มีผู้โดยสารจำนวน 45 คน ไม่สามารถผ่านได้และล่าช้าอย่างน้อย 13 นาที

อีกทั้งยังเคยมีเหตุการณ์ที่รถแท็กซี่ไร้คนขับของครูซดับขวางการดับเพลิง จนทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงตัดสินใจทุบกระจกรถเพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลไปทับสายดับเพลิง


ข้อผิดพลาดที่ต้องปรับปรุงของครูซ (Cruise) และเวย์โม (Waymo) 

แม้ว่าในเมืองซานฟรานซิสโกจะมียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรถึง 40,000 คนต่อปี แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าแท็กซี่ไร้คนขับของทั้งครูซและเวย์โมเป็นสาเหตุทำให้ใครเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ขนส่งของเมืองซานฟรานซิสโกชี้ว่าทั้ง 2 บริษัท จำเป็นต้องแก้ไขข้อผิดพลาดในแท็กซี่ไร้คนขับของตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเหมือนที่รถแท็กซี่ไร้คนขับของอูเบอร์ (Uber) เคยชนหญิงรายหนึ่งเสียชีวิตในปี 2018 


“พวกมันสามารถทำให้รถคันอื่นเปลี่ยนเลนกะทันหันซึ่งเป็นอันตราย เบรกหรือเร่งความเร็วอย่างรวดเร็ว หรือเบี่ยงเข้าเลนจักรยานหรือทางม้าลาย พวกเขาสามารถทำให้เกิดการชนท้ายได้” - เจ้าหน้าที่ขนส่งของเมืองซานฟราซิสโกเขียนในจดหมายคำร้อง

โดยเจ้าหน้าที่ขนส่งของเมืองซานฟรานซิสโกไม่ได้ต้องการหยุดแผนขยายธุรกิจของทั้ง 2 บริษัท แต่ต้องการให้เป็นไปแบบมีเงื่อนไขด้านความปลอดภัย


ข้อมูลจาก NBC News

ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง