TNN online Mac mini M1 VS M2 ต่างกันแค่ไหน ต้องเปลี่ยนได้หรือยัง

TNN ONLINE

Tech

Mac mini M1 VS M2 ต่างกันแค่ไหน ต้องเปลี่ยนได้หรือยัง

Mac mini M1 VS M2 ต่างกันแค่ไหน ต้องเปลี่ยนได้หรือยัง

หลังเปิดตัวร่วมสัปดาห์ คำถามที่ตามมาก็คือ Mac mini M1 ที่อยู่ในบ้านนั้นถึงเวลาเปลี่ยนแปลงได้หรือยัง

หลังจากที่แอปเปิล (Apple) เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ใช้ชิปประมวลผลกลุ่ม M2 ไปเมื่อไม่นานมานี้ จากการสังเกตของ TNN Tech พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจที่สุดก็คือ แมค มินิ (Mac Mini) รุ่นใหม่ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะส่วนบุคคล (PC) ราคาถูกที่สุดของบริษัท มาพร้อมกับชิปประมวลผล M2 โดยการออกแบบภายนอกยังคงดิไซน์เดิม นอกจากชิปประมวลผลแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญใด ๆ ดังนั้น คำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ Mac mini นั้นคุ้มค่าที่จะซื้อใหม่หรือไม่ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ใช้งาน Mac mini ชิปประมวลผล M1 อยู่ในขณะนี้


ทอมส์ไกด์ (Tom’s Guide) บล็อกเกอร์ชื่อดังด้านคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน เปรียบเทียบทั้งราคา, การออกแบบ, การเชื่อมต่อ, และประสิทธิภาพ ซึ่งสรุปสั้น ๆ ได้ว่า Mac mini M2 มีข้อได้เปรียบที่สำคัญอยู่ 2 ประการ ได้แก่ ราคา และประสิทธิภาพ

Mac mini M1 VS M2 ต่างกันแค่ไหน ต้องเปลี่ยนได้หรือยัง

ราคาของ Mac mini M2 อ้างอิงจากราคาขายในไทยเริ่มต้นที่ 20,990 บาท ถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าที่เคยวางขายในปีก่อน ๆ อยู่ 2,000 บาท ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับคนที่ต้องการใช้งาน PC รุ่นย่อมเยาจากแอปเปิล (Apple) ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายขึ้น


และอีกข้อได้เปรียบสำคัญก็คือประสิทธิภาพ สำหรับผู้ที่ติดตามการทดสอบชิปประมวลผล M2 ตามสำนักรีวิวหรือบล็อกเกอร์ (Blogger) ต่าง ๆ ก็จะพบว่าชิป M1 มีประสิทธิภาพด้อยกว่าชิป M2 จากการทดสอบผ่านแมคบุ๊ก แอร์ (MacBook Air) ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว และสำหรับ Mac mini M2 Pro นั้นคาดการณ์ได้ว่าจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า M2 ปกติอีกด้วย


ในขณะที่ด้านอื่น ๆ นั้นไม่ได้แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ มีเพียงส่วนล่างของตัวเครื่องที่พบว่ามีการปรับปรุงส่วนรองให้สามารถระบายอากาศได้ดีขึ้น โดยตอนนี้ทางแอปเปิลประเทศไทยนั้นวางจำหน่าย Mac mini ที่ใช้ชิป M2 แล้ว และถอด Mac mini M1 ออกจากหน้าเว็บไซต์ไปแล้วเช่นกัน ดังนั้น อาจพอสรุปได้ว่าสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ Mac mini เป็นครั้งแรกไม่มีเหตุผลต้องปฏิเสธ Mac mini M2 แต่สำหรับผู้ที่ต้องการอัปเกรดอุปกรณ์นั้นอยู่ที่ดุลยพินิจเป็นหลัก



ที่มาข้อมูล Tom's Guide

       

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง