TNN online SpaceX เตรียมทดสอบยานอวกาศ Starship เดือนกุมภาพันธ์นี้

TNN ONLINE

Tech

SpaceX เตรียมทดสอบยานอวกาศ Starship เดือนกุมภาพันธ์นี้

SpaceX เตรียมทดสอบยานอวกาศ Starship เดือนกุมภาพันธ์นี้

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) อยู่ในระหว่างการพัฒนาจรวดซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship)

อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เปิดเผยกำหนดการทดสอบยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ล่าสุดว่าจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเป็นการทดสอบจรวดนำยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) เดินทางขึ้นสู่วงโคจรของโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศอยู่ภายในยานเพื่อเป็นการทดสอบและประเมินประสิทธิภาพของยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ยานอวกาศรุ่นใหม่ของบริษัท


"เรามีโอกาสที่จะทดสอบในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นช่วงเดือนมีนาคม" อีลอน มัสก์ เปิดเผยกำหนดการคล่าว ๆ ผ่านทางทวิตเตอร์


ปัจจุบันบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) อยู่ในระหว่างการพัฒนาจรวดซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ยานอวกาศลำนี้ถูกออกแบบและวางเป้าหมายให้สามารถใช้ได้ในหลากหลายภารกิจ เช่น ภารกิจส่งดาวเทียมและนักบินอวกาศในวงโคจรของโลก ภารกิจส่งมนุษย์เดินทางไปดวงจันทร์และภารกิจส่งมนุษย์เดินทางไปดาวอังคาร


ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship)ใช้การออกแบบที่ซับซ้อนหลังเสร็จสิ้นภารกิจอวกาศ ยานสามารถเดินทางกลับโลกเพื่อนำมาใช้งานใหม่ได้แบบเดียวกับกระสวยอวกาศในอดีต การส่งยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่อวกาศจะต้องใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) ในการขนส่ง เมื่อนำยานอวกาศและจรวดมาเชื่อมต่อกันจะมีความสูงรวม 120 เมตร โดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้สร้างฐานปล่อยจรวดที่มีแขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ใช้ยกยานอวกาศขึ้นไปประกอบกับจรวด รวมไปถึงใช้ในการดักจับยานอวกาศกลางอากาศขณะเดินทางกลับโลกเข้าใกล้พื้นที่ฐานลงจอด


อย่างไรก็ตามในการทดสอบที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดว่าบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) วางแผนให้จรวดซูเปอร์เฮฟวี (Super Heavy) ทิ้งตัวเองลงมหาสมุทรแอตแลนติก ส่วนยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) จะเดินทางขึ้นสู่อวกาศและโคจรเกือบรอบโลกก่อนลงจอดกลางมหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากเป็นภารกิจทดสอบครั้งแรกจึงไม่ใช้แขนหุ่นยนต์ดักจับยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) กลางอากาศ



ที่มาของข้อมูล Space

ที่มาของรูปภาพ SpaceX

 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง