TNN online สตาร์ตอัปญี่ปุ่น พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเก็บพริกหยวกลดการขาดแคลนแรงงาน

TNN ONLINE

Tech

สตาร์ตอัปญี่ปุ่น พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเก็บพริกหยวกลดการขาดแคลนแรงงาน

สตาร์ตอัปญี่ปุ่น พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเก็บพริกหยวกลดการขาดแคลนแรงงาน

สตาร์ตอัปญี่ปุ่น พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเก็บพริกหยวกเคลื่อนที่ไปตามสายสลิงที่แขวนไว้เหนือแปลงปลูก

ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการเกษตร เป็นปัญหาที่พบเห็นได้ในหลายพื้นที่ที่มีการทำการเกษตรกรรมทั่วโลก จึงทำให้มีการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเพื่อช่วยจัดการปัญหานี้ ด้วยการใช้แรงงานหุ่นยนต์ที่ประยุกต์เข้ากับการทำงานของระบบปัญญาประดิษฐ์ โดยวิธีการนี้เป็นการช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้ผลผลิตน้อยลง


“แอล” (L) เป็นหุ่นยนต์ที่ได้รับรางวัลจากงานแสดงสินค้าเทคโนโลยี (Consumer Electronics Show: CES) ซึ่งเป็นผลงานของแอกริสต์ (Agrist) บริษัทเทคโนโลยีหุ่นยนต์ด้านการเกษตร โดยการนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้ จะช่วยให้เกษตรกรสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้นถึง 20% ของการผลิตในปัจจุบัน


หุ่นยนต์ “แอล” (L) จะเคลื่อนที่ไปตามสายสลิงที่แขวนไว้เหนือแปลงปลูกพริกหยวก ซึ่งแตกต่างจากหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ที่เคลื่อนที่ด้วยขาหรือล้อเลื่อน ในแต่ละวันหุ่นยนต์จะมีหน้าที่คอยตรวจสอบความพร้อมของพริกหยวกผ่านกล้องที่ถูกติดตั้งไว้ แล้ววิเคราะห์ผ่านระบบ AI เพื่อค้นหาพริกหยวกที่สุกและพร้อมที่จะทำการเก็บเกี่ยว


เมื่อรู้แล้วว่าพริกหยวกลูกไหนที่สุกพร้อมจะเก็บเกี่ยวแล้ว หุ่นยนต์ก็จะยื่นแขนกลออกไปแล้วใช้เครื่องมือเก็บเกี่ยวที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ตัดพริกหยวกลูกนั้นแล้วหย่อนลงไปในช่องเก็บ เมื่อเก็บผลผลิตได้ในจำนวนที่มากพอแล้ว หุ่นยนต์จะเปิดช่องเก็บของด้านล่างเพื่อถ่ายเทผลผลิตที่ได้ไปไว้ตะกร้า เพื่อรอให้คนงานมาเก็บผลผลิตที่ได้ต่อไป


หุ่นยนต์เก็บพริกหยวกสามารถทำงานในเวลากลางวันได้อย่างต่อเนื่อง 12 ชั่วโมงต่อวัน และใช้แบตเตอรี่ 2 ก้อน โดยสามารถเปลี่ยนเป็นก้อนใหม่ได้โดยไม่ต้องรอหากพลังงานเหลือน้อย


บริษัทผู้ผลิตได้เตรียมนำเสนอแนวคิดให้มีการติดตั้งหุ่นยนต์สำหรับเอาไว้ใช้งานในฟาร์มของเกษตรกร เพื่อแลกกับผลตอบแทนประมาณ 10% จากยอดขาย และเตรียมที่จะทำฟาร์มเป็นของตัวเองเพื่อให้เหมาะกับการนำหุ่นยนต์ “แอล” (L) เข้ามาใช้งาน




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ  Agrist

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง