TNN online ยาน InSight ตรวจพบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารครั้งที่รุนแรงที่สุด

TNN ONLINE

Tech

ยาน InSight ตรวจพบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารครั้งที่รุนแรงที่สุด

ยาน InSight ตรวจพบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารครั้งที่รุนแรงที่สุด

ยานอวกาศอินไซต์ (InSight) ของนาซา (NASA) พบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารที่รุนแรงที่สุด ซึ่งมีความรุนแรงกว่าสถิติเดิมถึง 5 เท่า

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้ปล่อยข้อมูลรายงานของแผ่นดินไหวบนดาวอังคาร ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2022 ซึ่งยานอวกาศอินไซต์ (InSight) สามารถบันทึกไว้ได้ โดยพบว่าแผ่นดินไหวครั้งนั้นมีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่ยานอวกาศอินไซต์เคยตรวจพบ 

ยาน InSight ตรวจพบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารครั้งที่รุนแรงที่สุด

ความรุนแรงมากที่สุด 

โดยแผ่นดินไหวบนดาวอังคารครั้งที่มีความรุนแรงมากที่สุดอยู่ที่ 4.7 แมกนิจูด และยาวนานถึง 10 ชั่วโมง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าใจกลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างออกไปจากยานอวกาศอินไซต์มากกว่า 2,000 กิโลเมตร อีกทั้งความรุนแรงในครั้งนี้ยังมากกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบกับแผ่นดินไหวที่บันทึกไว้ได้ในเดือนสิงหาคม 2021 อันมีความรุนแรงอยู่ที่ 4.2 แมกนิจูด


“พลังงานที่ปล่อยออกมาจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งเดียวครั้งนี้เทียบเท่ากับพลังงานสะสมจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ครั้งอื่น ๆ ทั้งหมดที่เราเคยเห็นมาก่อน” จอห์น คลินตัน (John Clinton) นักแผ่นดินไหววิทยาแห่งสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธรัฐสวิส (Swiss Federal Institute of Technology) กล่าว


การศึกษาด้านธรณีวิทยาของดาวอังคาร 

โดยยานอวกาศอินไซต์ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในปี 2018 และทำการลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารในปีเดียวกัน ทำให้ตั้งแต่วันนั้น นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาด้านธรณีวิทยาของดาวอังคารได้ผ่านยานอวกาศอินไซต์ ด้วยเครื่องมือวัดทางธรณีวิทยาต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องวัดแผ่นดินไหว ซึ่งบ่งบอกถึงกิจกรรมใต้พื้นผิวของดาวอังคาร 

ยาน InSight ตรวจพบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารครั้งที่รุนแรงที่สุด

สำหรับการค้นพบนี้ อาจเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้ายของยานอวกาศอินไซต์แล้ว เนื่องจากยานอวกาศอินไซต์กำลังจะถึงจุดจบ เพราะฝุ่นบนดาวอังคารได้ทำการปกคลุมแผงโซลาร์เซลล์ของยานอวกาศ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่มันลงจอดบนดาวอังคารมาจนถึงวันนี้ ทำให้ในเร็ว ๆ นี้ แผงโซลาร์เซลล์จะไม่สามารถผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้กับยานอวกาศได้อีกต่อไป


ข้อมูลจาก AGU

ภาพจาก NASA

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง