TNN online ปิดฉากปริศนา 49 ปี สรุปดาราดังในตำนานเสียชีวิตเพราะกินน้ำมากไป !

TNN ONLINE

Tech

ปิดฉากปริศนา 49 ปี สรุปดาราดังในตำนานเสียชีวิตเพราะกินน้ำมากไป !

ปิดฉากปริศนา 49 ปี สรุปดาราดังในตำนานเสียชีวิตเพราะกินน้ำมากไป !

งานวิจัยทางการแพทย์เผยสาเหตุการเสียชีวิตของบรู๊ซ ลี (Bruce Lee) ดาราดังของโลกในตำนานเมื่อ 49 ปีก่อน ว่าเกิดจากการดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินไป

เมื่อ 20 กรกฎาคม ปี 1973 บรูซ ลี (Bruce Lee) ดาราภาพยนตร์แนวแอ็กชันชื่อดังของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้เสียชีวิตลงอย่างเป็นปริศนาในวัย 32 ปี ทั้ง ๆ ที่เขามีร่างกายที่แข็งแรง สร้างความเคลือบแคลงสงสัยต่อการตายนี้เป็นอย่างมาก บ้างก็ว่ามีการวางยา หรือเป็นการฆาตกรรม แต่ผลการศึกษาเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หรืออีก 49 ปี ให้หลัง ผลการวิจัยจากวารสารการแพทย์ คลินิกคอล คิดนีย์ เจอร์นอล (Clilnical Kidney Journal) กลับพบว่าแท้จริงแล้วสาเหตุมาจากน้ำที่ไม่ใช่การขาดน้ำ แต่เป็นการดื่มน้ำมากเกินไป !


บรูซ ลี (Bruce Lee) เสียชีวิตในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง เกมมังกร (Game of Death - ฉายในปี 1978) หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเขามีอาการปวดหัว และกินยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของแอสไพรินและนอนพัก แต่นั่นคือการนอนตลอดกาลของเขา โดยศพไม่มีบาดแผลภายนอก แต่พบว่ามีอาการสมองบวมจากเดิม 13% หรือเพิ่มจาก 1,400 กรัม เป็น 1,575 กรัม 


โดยสาเหตุการเสียชีวิตมีการวิเคราะห์ในปี 2005 ว่าเกิดจากการแพ้สารประกอบเมโปรบาเมท (Meprobamate) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ในกลุ่มยาระงับประสาท ที่มีส่วนผสมสารอินทรีย์ (Organic substance - Hydrocarbon) จำพวกฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) หรือที่มักพบในรูปแบบของฟอร์มาลีน (Formalin) นั้นเป็นต้นตอของการเสียชีวิต แต่ในขณะนั้นระบุไว้เพียงว่าเป็น “การตายผิดธรรมชาติ” เท่านั้น


ในขณะที่ผลการศึกษาล่าสุดนั้นคาดการณ์จากผลการชันสูตรเดิมและสภาพเหตุการณ์เดิมด้วยความรู้ในปัจจุบันว่าบรูซ ลี (Bruce Lee) เสียชีวิตจากภาวะที่เรียกว่าภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ (Hyponatremia - ไฮโปนาทรีเมีย) ที่เกิดจากการดื่มน้ำในปริมาณมากเกินไป การดื่มน้ำมากเกินไปทำให้ปริมาณธาตุโซเดียมในเลือดลดต่ำอย่างต่อเนื่อง และการกำจัดน้ำส่วนเกินอย่างการปัสสาวะหรือการขับเหงื่อนั้นไม่ทำงานหรือทำงานผิดปกติ


ในกรณีของดาราดัง การศึกษาในเลือดพบว่ามีการใช้กัญชา และอาการบาดเจ็บที่ไตจากการฝึกศิลปะการต่อสู้ ร่วมกับดื่มน้ำผลไม้และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณโซเดียลเสียสมดุล และลดลงจนส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทต่าง ๆ ในร่างกาย (ธาตุโซเดียมจะทำหน้าที่เชื่อมปลายเส้นประสาทเป็นขั้วไฟฟ้าในร่างกายประเภทหนึ่ง) ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดอาการปวดหัว และถ้ายังไม่สามารถกำจัดน้ำส่วนเกินได้ ก็จะทำให้เกิดภาวะคลื่นไส้ สมองบวม และหากยังไม่สามารถขับน้ำออกได้ต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะเสียชีวิตภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งทางทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิสระแห่งมาดริด (Autonomous University of Madrid) ที่ทำการวิจัยนั้นมองว่าตรงกันกับอาการของบรูซ ลี (Bruce Lee) 


แนวทางสาเหตุการเสียชีวิตนี้อาจจะช่วยคลายความเคลือบแคลงที่เชื่อกันว่าเป็นการฆาตกรรมของคนใกล้ตัวหรือบุคคลที่ 3 ลงได้ และทางทีมนักวิจัยยังกล่าวเพิ่มอีกด้วยว่า “อาการภาวะขาดโซเดียมนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างมาก เพราะพบได้ถึง 40% ของผู้ป่วยที่นอนในโรงพยาบาลซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่มีภาวะน้ำในเลือดมากเกินไป และหวังว่าจะมีการทำให้ตระหนักกันได้ว่า การดื่มน้ำมากไปก็ตายได้เหมือนกัน




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Wikimedia

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง