TNN online ฟีฟ่านำ AR มาใช้ในฟุตบอลโลกผ่านแอป FIFA+ ชมข้อมูลสดในสนาม

TNN ONLINE

Tech

ฟีฟ่านำ AR มาใช้ในฟุตบอลโลกผ่านแอป FIFA+ ชมข้อมูลสดในสนาม

ฟีฟ่านำ AR มาใช้ในฟุตบอลโลกผ่านแอป FIFA+ ชมข้อมูลสดในสนาม

ฟีฟ่าได้ทำการเปิดตัวเทคโนโลยีการแสดงผล AR บนแอปพลิเคชัน FIFA+ ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลแบบสด ๆ จากสนามให้กับผู้ชมบนอัฒจันทร์

ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก 2020 ที่ประเทศกาตาร์ มีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นทั้งในด้านของเทคโนโลยีที่นำมาใช้ตัดสินผลการแข่งขันและรูปแบบการรับชมกีฬาฟุตบอลในสนามที่อาจเปลี่ยนไปตลอดกาล


ล่าสุดในฟีฟ่าได้ทำการเปิดตัวเทคโนโลยีการแสดงผล AR บนแอปพลิเคชัน FIFA+ ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลแบบสด ๆ จากสนามให้กับผู้ชมบนอัฒจันทร์เพิ่มความสนุกในการรับชมฟุตบอลในสนามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนผ่านเทคโนโลยี AR


ก่อนหน้าการรับชมสถิติของนักเตะในสนามเป็นรูปแบบกราฟิก 3 มิติ ต้องใช้วิธีรอดูช่วงถ่ายทอดสดในทีวี แต่ด้วยเทคโนโลยี AR บนแอปพลิเคชัน FIFA+ การแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องง่ายตามเวลาจริง เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในสนาม


วิธีการใช้งานผู้ใช้เปิดแอปพลิเคชัน FIFA+ ขึ้นมาและส่องกล้องภาพหน้าจอให้พอดีกับขอบสนาม สามารถเลือกชมข้อมูลสด ๆ สถิติในสนาม พื้นที่การเล่น เส้นบอกระยะทางตำแหน่ง ข้อมูลนักเตะเป็นรายบุคคล


ฟุตบอลโลกในครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้นเชื่อว่าในอนาคตเทคโนโลยี AR จะถูกนำไปใช้งานในการแข่งขันฟุตบอลระบบดับชาติต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น และอาจรวมไปถึงกีฬาประเภทอื่น ๆ ที่สามารถรับชมข้อมูลสถิติของนักกีฬาได้แบบละเอียด


สำหรับเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality เป็นการผสานรูปแบบการแสดงผลคอมพิวเตอร์ 3 มิติ เข้ากับสภาพแวดล้อมจริง ๆ ที่เกิดขึ้นตรงหน้า เช่น การแสดงภาพตัวการ์ตูน 3 มิติ ซ้อนทับบนภาพจริงบนหน้าจอผู้ใช้อุปกรณ์สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่น ๆ สามารถตอบโต้กับผู้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ




ที่มาของข้อมูล Engadget 

ที่มาของรูปภาพ FIFA

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง