TNN online ส่องอุปกรณ์ไอที มีอายุการใช้งานเฉลี่ยกันเท่าไหร่

TNN ONLINE

Tech

ส่องอุปกรณ์ไอที มีอายุการใช้งานเฉลี่ยกันเท่าไหร่

ส่องอุปกรณ์ไอที มีอายุการใช้งานเฉลี่ยกันเท่าไหร่

ใน 1 ปี มีอุปกรณ์ไอทีกี่ชิ้นที่ทิ้งกันไป แล้วส่วนใหญ่แต่ละไอเทมมีอายุการใช้งานเฉลี่ยเท่าไหร่กันแน่

อุปกรณ์ไอทีสำหรับใครหลายคนได้กลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 กันไปแล้ว เพราะการมีอยู่ของอุปกรณ์เหล่านี้ได้ทำให้การทำงานหรือการใช้ชีวิตนั้นสะดวกสบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับการทิ้งชิ้นเก่าเพื่ออัปเกรดเป็นเครื่องใหม่ที่ใช้งานได้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่เท่าใดถึงจะไม่เป็นการเร็วเกินไป หรือเท่าไหร่จึงเรียกได้ว่าใช้งานได้นานพอเหมาะแล้ว 


ส่องอุปกรณ์ไอที มีอายุการใช้งานเฉลี่ยกันเท่าไหร่


ควอนตัม ไลฟ์ไซเคิล (Quantum Lifecycle) บริษัทรับกำจัดและรีไซเคิล (Recycle) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากแคนาดา และ เว็บฟอร์มิกซ์ (Webformix) ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายจากสหรัฐอเมริกา ได้รวบรวมข้อมูลการใช้งานอุปกรณ์ไอทีในสหรัฐอเมริกา ซึ่งพบว่าในบรรดาอุปกรณ์ไอทีที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดนั้น สมาร์ททีวี (Smart TV) เป็นอุปกรณ์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดถึง 7 ปี ก่อนที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อใหม่อีกครั้ง ส่วนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และสมาร์ตโฟน ครองแชมป์อุปกรณ์อายุน้อยที่สุดร่วมกันเป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งมาจากการแข่งขันกันอย่างดุเดือดของผู้ผลิตที่ต่างพากันอัปเกรดสเปกและฟีเชอร์การใช้งานแบบรายปี


ในขณะที่แท็บเล็ต (Tablet) อุปกรณ์พกพาที่กลายเป็นอุปกรณ์ประจำบ้านยุคใหม่นั้นมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ปี เนื่องจากความทนทานและความเสถียรในการใช้งานนั้นสูงกว่าสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กอยู่บ้าง เช่นเดียวกันกับเครื่องพิมพ์ที่มีอายุเท่ากันกับแท็บเล็ต ก่อนจะต้องเปลี่ยนใหม่ ส่วนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เคยเป็นอุปกรณ์สามัญประจำบ้านยอดนิยมมาก่อนนั้นมีอายุขัยเฉลี่ย 4 ปี แต่อาจจะมากกว่าค่าเฉลี่ยหากเป็นการทำคอมพิวเตอร์ประกอบที่สามารถอัปเกรดบางชิ้นส่วนได้


อย่างไรก็ตาม การใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีตามกระแสและความทันสมัยนั้นล้วนมีราคาที่ต้องจ่าย เพราะข้อมูลการสำรวจในปี 2019 พบว่า ประชากรทั่วโลกได้สร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เฉลี่ยต่อคนสูงถึง 7.3 กิโลกรัม และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่หากมีการจัดการที่เหมาะสม การทิ้งแร่หายากและขยะที่เป็นอันตรายจะลดลงและเพิ่มความยั่งยืนได้ในอนาคต


ที่มาข้อมูล Quantum Lifecycle, Webformix

ที่มารูปภาพ Unsplash, Getty Images


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง