TNN online รักเหมือนลูก ! ญี่ปุ่นจัดพิธีรับขวัญหุ่นยนต์น้องหมาแสนรัก

TNN ONLINE

Tech

รักเหมือนลูก ! ญี่ปุ่นจัดพิธีรับขวัญหุ่นยนต์น้องหมาแสนรัก

รักเหมือนลูก ! ญี่ปุ่นจัดพิธีรับขวัญหุ่นยนต์น้องหมาแสนรัก

ไม่ว่าใครก็อยากให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพดี บรรดาคนรักสัตว์ที่ญี่ปุ่นก็เช่นกัน เมื่อไม่นานนี้เลยมีการจัดพิธีขอพรรับขวัญให้บรรดาสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา ซึ่งไม่ใช่น้องหมาธรรมดา ๆ แต่เป็นหุ่นยนต์น้องหมาที่น่ารักไม่แพ้ของจริง

สมัยนี้การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เนื่องด้วยสภาพสังคมและครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไป ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากจึงพากันเลี้ยงหุ่นยนต์สุนัขไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา และยังจัดพิธีเฉลิมฉลองขอพรให้หุ่นยนต์สุนัขเหล่านี้ มีสุขภาพดีอีกด้วย


รักเหมือนลูก ! ญี่ปุ่นจัดพิธีรับขวัญหุ่นยนต์น้องหมาแสนรัก ภาพจากรอยเตอร์

พิธีชิจิโกะซังสำหรับน้องหมาหุ่นยนต์

โดยศาลเจ้าแห่งหนึ่งในโตเกียว ได้จัดงานเฉลิมฉลองในพิธีชิจิโกะซัง ซึ่งภาษาญี่ปุ่นแปลว่า "เจ็ด-ห้า-สาม" อันเป็นพิธีฉลองรับขวัญเด็กของประเทศญี่ปุ่น ที่พ่อแม่จะเข้าร่วมเพื่อขอพรให้ลูก ๆ เติบโตอย่างแข็งแรงและโชคดี แต่เนื่องจากในปัจจุบัน หลายครอบครัวเลือกที่จะไม่มีลูก และหันมาเลี้ยงสัตว์แทน โดยเฉพาะการเลี้ยงหุ่นยนต์สุนัข ที่มีข้อจำกัดในเรื่องที่พักอาศัยและการดูแลน้อยกว่า พิธีชิจิโกะซังในปีนี้จึงมีความพิเศษ ด้วยการอนุญาตให้บรรดาเจ้าของนำหุ่นยนต์สุนัขไปเข้าร่วมพิธีได้ เพื่อเฉลิมฉลองและขอพรให้บรรดาหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงของพวกเขามีสุขภาพแข็งแรง เป็นเสมือนลูกหลานจริง ๆในครอบครัว 


น้องหมาหุ่นยนต์ Aibo เพื่อนซี้สี่ขาที่กำลังเป็นที่นิยม

โดยหุ่นยนต์สุนัขรุ่นนี้ มีชื่อว่า ไอ-โบ (Aibo) ผลิตโดยบริษัทโซนี่ ซึ่งนับว่าเป็นหุ่นยนต์สุนัขแสนรู้ ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานในญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันมีหน้าตาน่ารัก และขนาดกระทัดรัด โดยสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และหนักประมาณ 2.2 กิโลกรัม หรือเท่ากับน้องแมว 1 ตัว


รักเหมือนลูก ! ญี่ปุ่นจัดพิธีรับขวัญหุ่นยนต์น้องหมาแสนรัก ภาพจาก sony

หุ่นยนต์รุ่นนี้ยังมาพร้อมกับกล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว ลำโพง และไมโครโฟนในตัว คอยรับฟังคำสั่งเสียง สามารถฝึกได้หลากหลาย เช่น ฝึกให้เดินเข้าที่ชาร์จเองได้ กินอาหารจากจาน แสดงสีหน้าท่าทาง ส่งเสียงร้องคล้ายกับสุนัขจริง ๆ นอกจากนี้มันยังมาพร้อมเซนเซอร์รับสัมผัส รับรู้การลูบหัว กอด จากเจ้าของได้ พร้อมกับฟังก์ชันจดจำใบหน้าและเสียงของเจ้าของ และเทคโนโลยี Deep Learning เรียนรู้ลักษณะนิสัยของเจ้าของ เพื่อนำมาปรับกับลักษณะการโต้ตอบให้เข้ากันได้ด้วย


โดยราคาของหุ่นยนต์สุนัขนี้ อยู่ที่ประมาณ 2,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 103,000 บาท ซึ่งถึงแม้จะเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อดูจากสีหน้าของผู้เข้าร่วมงานแต่ละคนแล้ว นี่ก็อาจจะเป็นสิ่งที่คุ้มค่าทางจิตใจ สำหรับบรรดาผู้เลี้ยงสุนัขหุ่นยนต์เหล่านี้ก็เป็นได้



ขอบคุณข้อมูลจาก

news.yahoo

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง