TNN online หุ่นยนต์กอล์ฟ Golfi ตีกอล์ฟลงหลุมโดยใช้เครือข่ายประสาทเทียม

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์กอล์ฟ Golfi ตีกอล์ฟลงหลุมโดยใช้เครือข่ายประสาทเทียม

หุ่นยนต์กอล์ฟ Golfi ตีกอล์ฟลงหลุมโดยใช้เครือข่ายประสาทเทียม

หุ่นยนต์ Golfi ติดตั้งอุปกรณ์ Microsoft Kinet เพื่อบันทึกและคำนวณระยะห่างของวัตถุต่าง ๆ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพาเดอร์บอร์น ประเทศเยอรมนี ประสบความสำเร็จพัฒนาหุ่นยนต์  Golfi หุ่นยนต์อัตโนมัติที่สามารถตีลูกกอล์ฟลงหลุมได้ด้วยตัวเองโดยใช้เครือข่ายประสาทเทียม ไร้การควบคุมจากมนุษย์


หุ่นยนต์ Golfi ติดตั้งอุปกรณ์ Microsoft Kinet เพื่อบันทึกและคำนวณระยะห่างของวัตถุต่าง ๆ และส่งข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางเพื่อประมวลผล การตีลูกกอล์ฟให้ลงหลุมมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งเรื่องน้ำหนักในการตี ทิศทาง และระยะห่างของลูกกอล์ฟและหลุมเป้าหมาย


ความสำเร็จที่ไม่ได้มาง่ายดายทีมนักวิจัยนำโดยแอนนิกา จูนเคอร์ (Annika Junker) นักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยได้ทำการฝึกหุ่นยนต์บนแบบจำลองคอมพิวเตอร์ก่อนทดสอบให้หุ่นยนต์ตีลูกกอล์ฟจริง ๆ 


ผลการทดสอบแม้จะไม่ได้ผล 100% โดยหุ่นยนต์ตีลูกกอล์ฟลงหลุมประมาณ 60-70% ของการทดสอบทั้งหมด มีความแม่นยำน้อยกว่าการตีของมนุษย์ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้นและการประมวลผลต่าง ๆ หุ่นยนต์ไม่ได้รับคำสั่งจากมนุษย์


นิคลาส ฟิซกูร์ (Niklas Fittkau) แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่าข้อมูลที่ได้จากการพัฒนาหุ่นยนต์ Golfi อาจนำไปใช้กับหุ่นยนต์รูปแบบอื่น ๆ ความรู้ที่ได้จากการทดสอบบางอย่างไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์จำลองมันขึ้นมาได้


หุ่นยนต์ Golfi ไม่ใช่หุ่นยนต์ตัวแรกที่สามารถตีลูกกอล์ฟลงหลุม ก่อนหน้านี้ในปี 2015 เคยมีการพัฒนาหุ่นยนต์ตีกอล์ฟมาแล้วชื่อว่า LDRIC (Launch Directional Robot Intelligent Circuitry) พัฒนาโดย Golf Laboratories นำมาทดสอบตีลูกกอล์ฟลงหลุมแบบโฮลอินวัน (Hole in one) หลังจากมันพยายามตี 5 ครั้ง





ที่มาของข้อมูล Engadget.com

ที่มาของรูปภาพ  Uni-paderborn.de

ข่าวแนะนำ