TNN online APEC 2022 แสตมป์ NFT จากไปรษณีย์ไทย ส่งต่อยุคเก่า ขับเคลื่อนยุคใหม่

TNN ONLINE

Tech

APEC 2022 แสตมป์ NFT จากไปรษณีย์ไทย ส่งต่อยุคเก่า ขับเคลื่อนยุคใหม่

APEC 2022 แสตมป์ NFT จากไปรษณีย์ไทย ส่งต่อยุคเก่า ขับเคลื่อนยุคใหม่

ไปรษณีย์ไทยจัดแสดงนิทรรศการในงาน APEC 2022 ชูจุดเด่นในการเชื่อมโยงยุคเก่าและยุคใหม่ ผ่านแสตมป์แบบ NFT ที่เข้าถึงได้ทุกวัย

ไปรษณีย์ไทย เป็นหนึ่งในองค์กรรัฐวิสาหกิจที่ก่อตั้งมานาน จนใกล้จะครบรอบ 140 ปี ในปี 2023 ที่จะถึงนี้ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา องค์กรได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยมาโดยตลอด และในยุคปัจจุบัน การพูดถึงเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ที่ตามมาด้วยสกุลเหรียญคริปโท (Cryptocurrency) และสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเรียกว่า NFT (Non-Fungible Token) นั้นถือเป็นหัวใจสำคัญในสังคมยุคใหม่ ไปรษณีย์ไทยจึงต้องการแสดงความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยอีกครั้ง ผ่านไปรษณียากรรูปแบบดิจิทัล หรือที่เรียกว่าแสตมป์แบบ NFT 


แสตมป์แบบ NFT ของไปรษณีย์ไทย เปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยประกาศตัวว่าเป็นแสตมป์รูปแบบ NFT แบบแรกของอาเซียน (the 1ˢᵗ NFT Stamp in ASEAN) ซึ่งออกมาในรูปแบบของแสตมป์สะสมมูลค่า 140 บาท ฉลองครบรอบ 140 ปี ไปรษณีย์ไทยในปีหน้า พร้อมกับรหัสบนบัตรที่สามารถขูดออกมาแล้วกดรับแสตมป์แบบ NFT ในเว็บไซต์ NFT ของไปรษณีย์ไทย (nft.thailandpost.com) ทั้งหมด 50,000 ชุด ทั้งแบบสะสมและแบบ NFT โดยแสตมป์แบบ NFT นั้นผ่านการออกแบบโดยศิลปิน NFT ชื่อดังในไทยกว่า 18 คน เช่น มุนินส์ (Munins) บิตตูน (BitToon) เลซี่แมน (LazyMan) เป็นต้น 


โดยผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ผ่านเว็บไซต์ NFT ของไปรษณีย์ไทย (nft.thailandpost.com) โดยจะจัดส่งให้ภายใน 5 วันทำการ และสำหรับผู้ที่ต้องการแลกรับ (Redeem) แสตมป์แบบ NFT จะต้องลงทะเบียนกับเว็บไซต์ โดยกรอกข้อมูลต่าง ๆ เพื่อรับรหัสสำหรับเชื่อมโยงกระเป๋าดิจิทัลสำหรับเก็บ NFT ของ JNFT จากนั้นขูดรหัสบนบัตรแล้วนำรหัสที่ได้ไปกรอกบนหน้าเว็บไซต์เพื่อเก็บเข้าคลังสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเอง


ผลงานในครั้งนี้ยังได้นำมาจัดแสดงภายในการประชุมสัปดาห์ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Week) ระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายนนี้ด้วย เพื่อตอกย้ำให้เห็นถึงจุดยืนขององค์กรในการส่งต่อความชื่นชอบและเอกลักษณ์ยุคดั้งเดิมอย่างไปรษณียากร หรือแสตมป์ที่แปะจดหมายทั่วไป สู่ยุคของการทำสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นดิจิทัล หรือ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation) 


คุณภาคภูมิ สุวรรณนุรักษ์ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ในฐานะผู้รับผิดชอบส่วนจัดแสดงนิทรรศการ ให้ข้อมูลกับ TNN Tech ว่า “ทางไปรษณีย์ไทยต้องการทำให้เห็นว่าองค์กรนี้ก้าวไปกับยุคสมัย มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ผ่านการพัฒนาแสตมป์ปกติควบคู่ไปกับแสตมป์ NFT ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่และเรื่องใหม่ของคนไทย ในวาระครบรอบ 140 ปี ขององค์กร” และยังสำทับอีกด้วยว่า “นอกจากเป็นบริษัทขนส่งแล้ว ไปรษณีย์ไทยยังเป็นบริษัทที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของคนไทย ตามวิสัยทัศน์ ส่งพลังสร้างสัมพันธ์ ของบริษัทอีกด้วย”


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ NFT Thailandpost

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง