TNN online บ้านลอยน้ำแล้วไง ! เมืองลอยน้ำสิของจริง ! รองรับได้ถึง 6 หมื่นคน

TNN ONLINE

Tech

บ้านลอยน้ำแล้วไง ! เมืองลอยน้ำสิของจริง ! รองรับได้ถึง 6 หมื่นคน

บ้านลอยน้ำแล้วไง ! เมืองลอยน้ำสิของจริง ! รองรับได้ถึง 6 หมื่นคน

ไอเดียเมืองลอยน้ำใหม่ล่าสุดชวนตะลึง มาในรูปแบบเรือทรงเต่าทะเลที่รองรับประชากรได้ถึง 6 หมื่นคน พร้อมสวนสาธารณะ ห้าง โรงแรม และที่อยู่อาศัยครบครัน

กระแสการสร้างสิ่งปลูกสร้างลอยน้ำกำลังมาแรง ทั้งบ้านลอยน้ำ ออฟฟิศลอยน้ำ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการผสานวิถีชีวิตเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนการสร้างเมืองใหม่ทั้งเมืองลอยน้ำได้ โดยล่าสุด ปิแอร์เปาโล ลัซซารินี (Pierpaolo Lazzarini) นักออกแบบชาวอิตาลีคนดัง ที่เคยออกแบบไอเดียยานพาหนะล้ำยุคมาหลายต่อหลายชิ้น ได้ออกมาเปิดเผยแนวคิดเรือรุ่นใหม่ล่าสุดที่ฉีกกรอบเมืองลอยน้ำเดิม ๆ ไปเลย


ไอเดียใหม่ของปิแอร์เปาโล ลัซซารินี (Pierpaolo Lazzarini) มีชื่อว่าแพนเจียส (Pangeos) เป็นยานพาหนะทางน้ำ (Watercraft) ที่ทางผู้ออกแบบเรียกว่าเทระยอชท์ (Teryacht) มีรูปร่างที่มองจากด้านบนเป็นทรงคล้ายเต่าทะเล วัดความกว้างสูงสุดที่ 610 เมตร มีความยาวตลอดตัวเรืออยู่ที่ 550 เมตร แม้ว่าจะไม่ระบุความสูงของตัวเรือ แต่ตัวเรือคาดว่าจะกินน้ำลึกถึง 30 เมตร จากขนาดตัวเรือที่ใหญ่มาก ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 9 ตัว พละกำลังรวม 16,800 แรงม้า อัตราเร็วสูงสุดที่ 5 นอต หรือราว ๆ 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าจะใช้ระบบพลังงานแบบไฮบริดจากแหล่งพลังงานผสมที่ติดตั้งบนเรือ (เช่น น้ำมัน โซลาร์เซลล์ ลม เป็นต้น) 


ภายในตัวเรือจะประกอบไปด้วยส่วนต่าง ๆ โดยเริ่มจากส่วนหัวเรือและส่วนครีบ (ที่คล้ายครีบเต่าทะเล) ที่เป็นส่วนพักผ่อนที่มีทั้งระเบียง สระว่ายน้ำ ร้านอาหาร ห้องชมวิว และส่วนที่ทรงคล้ายกระดองเต่าจะมีที่พักอาศัยจำนวน 30,000 ห้องพัก รองรับผู้เข้าพักอาศัยได้สูงสุด 60,000 คน กับโรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และมีส่วนชมวิวใต้ทะเล ตลอดจนทางเดินที่เป็นสวนน้ำที่ออกแบบให้น้ำทะเลเข้าถึง พร้อมท่าเทียบเรือขนาดเล็กที่ทางกราบเรือ หรือส่วนข้างของกระดองเต่า ในขณะที่ส่วนครีบหลังของเต่าแต่ละข้างจะรองรับเฮลิคอปเตอร์ที่มาจอดเทียบได้อีกด้วย


ทางสตูดิโอออกแบบลัซซารินี (Lazzarini Design Studio) คาดหวังให้โครงการนี้เป็นจริงขึ้นมาอย่างมาก เพื่อเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตให้ล้ำไปอีกขั้น โดยทางค่ายได้เริ่มเปิดหน้าเว็บสำหรับระดมทุนไปแล้วในตอนนี้ โดยคาดว่าเรือเทระยอชท์ (Terayacht) แพนเจียส (Pangeos) จะต้องใช้ต้นทุนการก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 3 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างเร็วที่สุดในอีก 8 ปี ส่วนในตอนนี้ทางผู้ออกแบบได้เปิดให้สั่งซื้อทรัพย์สินดิจิทัล หรือ NFT (Non-Fungible Token) ที่เป็นส่วนจำลองต่าง ๆ ภายในเรือ ที่สามารถนำไปใช้เป็นสมบัติเมื่อเรือเกิดขึ้นจริงด้วยเช่นกัน




ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Lazzarini Design Studio

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง