TNN online Sony เปิดตัวกล้อง A7R V ฟูลเฟรมรุ่นทอป ใช้ AI ช่วยจับโฟกัส

TNN ONLINE

Tech

Sony เปิดตัวกล้อง A7R V ฟูลเฟรมรุ่นทอป ใช้ AI ช่วยจับโฟกัส

Sony เปิดตัวกล้อง A7R V ฟูลเฟรมรุ่นทอป ใช้ AI ช่วยจับโฟกัส

Sony เผยโฉมกล้องรุ่นใหม่ กล้องมิเรอร์เลส Alpha 7R V พร้อมคุณสมบัติโฟกัสแบบ AI เข้าช่วย

โซนี่เผยโฉมกล้องรุ่นใหม่ กล้องมิเรอร์เลส อัลฟา เซเวน อาร์ มาร์ค ไฟว์ (Alpha 7R V) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดจากตระกูลอัลฟา


กล้องตัวนี้มาควบคู่กับระบบประมวลผลภาพแบบอย่าง BIONZ XR™ เพื่อมอบคุณภาพของภาพที่ดีที่สุด โดยเป็นครั้งแรกของกลุ่มผลิตภัณฑ์กล้องฟูลเฟรมในตระกูล R ที่ผสมผสานระหว่างเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงและระบบประมวลผลภาพอันทรงพลังเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว พร้อมมอบประสบการณ์การถ่ายภาพความละเอียดสูงด้วยโฟกัสอัตโนมัติแบบ AI รูปแบบใหม่ที่ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์รับภาพอย่าง Full Frame Black-illuminated Exmor R™ CMOS 35 มม. ความละเอียดภาพ 61.0 ล้านพิกเซล


อีกทั้งยังมาพร้อม Real-Time Tracking ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมมอบความเชื่อถือในการติดตามวัตถุแบบเรียลไทม์ได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคย มีมาก่อน นอกจากนี้ตัวกล้องยังมี Active Mode ซึ่งเป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหว เพื่อให้การจัดเฟรมที่นิ่งและเก็บภาพฟุตเทจได้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับการถ่ายวิดีโอโดยใช้มือถือกล้องหรือสามารถถ่ายวิดีโอขณะที่เคลื่อนไหวได้อย่างยอดเยี่ยม

ด้วยระบบ Real-Time Recognition AF ซึ่งจะเป็นระบบออโต้โฟกัสที่มีความแม่นยำขั้นสูงและการจดจำวัตถุที่ฉลาดขึ้น ทั้งยังขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล AI ที่ปรับปรุงใหม่ พร้อมระบบ deep learning ในขณะเดียวกันยังออกแบบมาสำหรับการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถรู้จดจำวัตถุที่ถ่ายได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถรู้จำตัวแบบประเภทต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ด้วยหน่วยประมวลผล AI ที่ล้ำสมัยจะสามารถใช้ข้อมูลรูปร่างของมนุษย์ในการรับรู้การเคลื่อนไหวและท่าทางของมนุษย์เพื่อใช้ในการจดจำ


Sony เปิดตัวกล้อง A7R V ฟูลเฟรมรุ่นทอป ใช้ AI ช่วยจับโฟกัส

ที่มาของรูปภาพ Sony 


นอกเหนือจากระบบที่ตรวจจับเฉพาะใบหน้าและดวงตาของมนุษย์แล้ว ระบบยังสามารถตรวจจับตำแหน่งของร่างกายและศีรษะได้อีกด้วย ซึ่งนอกเหนือจากมนุษย์ สัตว์ และนกแล้ว หน่วยประมวลผล AI ยังสามารถเรียนรู้จดจำวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตประเภทอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลายประเภทอีกด้วย อาทิ  แมลง รถยนต์ รถไฟ และเครื่องบิน เป็นต้น



Sony A7R V ยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 10 fps ด้วยระบบติดตาม AF/AE  นอกเหนือจากเทคโนโลยี AI ขั้นสูงที่อยู่ในกล้อง Alpha 7R V แล้ว ยังนับเป็นครั้งแรกของกล้องในซีรี่ย์ 7R ที่ได้ผสานคุณสมบัติอันโดดเด่นจากกล้องอื่นๆในตระกูล Alpha Series ของโซนี่เข้ามาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว อาทิ


• Real-Time Tracking ที่มีความแม่นยำสูง


• ระบบ AF ประสิทธิภาพสูง สำหรับพื้นที่กว้างที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น


การถ่ายภาพที่ไร้เสียงที่ความเร็วสูงสุด 7fps


การถ่ายภาพ RAW ที่บีบอัดแล้วได้ต่อเนื่องถึง 583 ภาพด้วยความเร็วสูง


ในขณะเดียวกันกล้อง Alpha 7R V ยังมาพร้อมการโฟกัสทีมีความละเอียดสูงแบบ DMF สามารถใช้งานได้แบบตลอดเวลา(การโฟกัสแบบแมนนวลโดยตรง) ซึ่งเป็นการถ่ายภาพนิ่งด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติด้วยการหมุนวงแหวนโฟกัสของเลนส์ เพื่อสลับเป็นโหมดโฟกัสด้วยตัวเองได้ทันทีและตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเปลี่ยนโฟกัสไปยังตัวแบบอื่นได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการถ่ายภาพแบบคร่อมโฟกัส จะช่วยให้สามารถโฟกัสภาพที่ซ้อนกันได้อย่างดีเยี่ยม



Alpha 7R V ยังสามารถตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100 ถึง ISO 32,000 สำหรับการถ่ายภาพนิ่งและภาพยนตร์ พร้อมช่วงไดนามิกกว้างถึง 15 สต็อปสำหรับภาพนิ่งอีกด้วย พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอลขั้นสูงแบบ 5 แกน 8 สต็อป ที่ทำงานร่วมกับ Gyro Sensor และอัลกอริทึมป้องกันภาพสั่นไหวที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับภาพนิ่งและวิดีโอ 


Alpha 7R V ยังรองรับการบันทึกวิดีโอที่มีความละเอียดของภาพระดับ 8K 24/25P และ 4K 50/60P สำหรับความละเอียดสูงแบบ 4K จะสามารถแปลงไปเป็นความละเอียด 6.2K โดยไม่ต้องใช้ Pixel Binning หรือการขยายภาพ เพื่อให้ได้คุณภาพของภาพที่สูงที่สุด โดยมีการรองรับรูปแบบการบันทึก MPEG-H HEVC/H.265 และระบบบันทึกสีแบบ 10bit 4:2:2 All-Intra


ทั้งนี้ ราคาเปิดตัวในไทยของ Sony Alpha 7R V อยู่ที่ 159,990 บาท


ที่มาของข้อมูล sony.co.th 

ที่มาของรูปภาพ Sony

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง