TNN online ฮุนไดสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์

TNN ONLINE

Tech

ฮุนไดสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์

ฮุนไดสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์

กาตาร์ ตั้งเป้าเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World Cup ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นครั้งแรก โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทฮุนได (Hyundai) ในการให้บริการรถขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ประเทศกาตาร์ ในฐานะผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก และกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World Cup ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นครั้งแรก ซึ่งกาตาร์ต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้ปราศจากคาร์บอน โดยเริ่มตั้งแต่การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อ 11 ปีที่แล้ว


ฟุตบอลโลก FIFA World Cup Qatar 2022 มาพร้อมกับยุทธศาสตร์ความยั่งยืนที่กำหนดให้การจัดงานจะต้องมีการก่อสร้างสนามกีฬาอย่างน้อย 8 แห่ง และสถานที่ฝึกซ้อมอีกหลายแห่ง ซึ่งจะต้องไม่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


เพื่อช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ผู้จัดงานจึงมุ่งมั่นที่จะบรรลุมาตรฐานการรับรองขั้นต่ำในระดับ 4 ดาว ของระบบการประเมินความยั่งยืนระดับโลก (GSAS) สำหรับการออกแบบและก่อสร้างสนามและอาคารต่าง ๆ โดยจะต้องได้รับการรับรองด้านการก่อสร้างที่ช่วยประหยัดพลังงาน เช่น การระบายอากาศ ระบบแสงสว่าง และการติดตั้งระบบประปา นอกจากนี้กาตาร์ยังจะเตรียมใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับเครื่องปรับอากาศในสนามกีฬา และสร้างสนามรีไซเคิลจากตู้คอนเทนเนอร์อีกด้วย


แม้ว่าการออกแบบอาคารสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 47% แต่การวิจัยของ FIFA พบว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่าครึ่งหนึ่งจะมาจากการเดินทาง ฮุนได (Hyundai) ผู้สนับสนุนฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ได้เข้ามาช่วยจัดการขนส่งทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai IQNIQ 5 และรถบัสไฟฟ้า


ฮุนไดจะนำระบบขนส่งไฟฟ้ามาใช้ในการแข่งขัน FIFA World Cup 2022 โดยได้เตรียมรถยนต์ไฟฟ้าและยานพาหนะแบบไฮบริดมาใช้เพื่อส่งเสริมการจัดงานปราศจากคาร์บอนในครั้งนี้ ซึ่งรถยนต์ EVs ของฮุนไดที่จะถูกนำมาใช้ คือ  Hyundai IQNIQ 5, Genesis G80 EV และ Genesis GV70 EV โดยจะใช้ในการรับ-ส่งผู้เข้าร่วมงานระดับ VIP และพนักงาน และใช้รถบัสปลอดมลพิษ Elec City สำหรับสื่อมวลชน


ฮุนไดได้เตรียมรถยนต์ Hyundai IQNIQ 5 EV ชุดแรกจำนวน 2 คัน เพื่อมาใช้ให้บริการชาร์จไฟริมถนน โดยใช้เทคโนโลยีการถ่ายเทพลังงานแบบ V2L หรือ Vehicle-to-load มาช่วย และ FIFA ยังได้สนับสนุนจุดชาร์จขนาด 100-150 กิโลวัตต์ ที่จุดจอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดงาน


FIFA World Cup 2022 จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน จนถึง 18 ธันวาคม โดยบริษัทฮุนได (Hyundai) เลือกใช้ระบบขนส่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อทำให้การจัดงานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จในการใช้พลังงานสะอาด ด้วยการจัดหารถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการขนส่งภาคพื้นดิน โดยคาดหวังที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน


ที่มาของข้อมูล electrek.co

ที่มาของรูปภาพ hyundai.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง