TNN online Xpeng บุกดูไบ ! ทดสอบแท็กซี่บินได้ แบบสาธารณะเที่ยวแรก

TNN ONLINE

Tech

Xpeng บุกดูไบ ! ทดสอบแท็กซี่บินได้ แบบสาธารณะเที่ยวแรก

Xpeng บุกดูไบ ! ทดสอบแท็กซี่บินได้ แบบสาธารณะเที่ยวแรก

ยังคงก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้งสำหรับ เสี่ยวเผิง บริษัทยานยนต์จากจีนที่ล่าสุดพึ่งทดสอบเที่ยวบินสาธารณะแท็กซี่บินได้ในดูไบได้สำเร็จ เรียกได้ว่าขยายพื้นที่ทดลองให้บริการไปเรื่อย ๆ น่าลุ้นว่าจะเข้าไทยเมื่อไหร่

แท็กซี่บินได้จากบริษัทเสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตยานยนต์อิเล็กทรอนิกส์จากแดนมังกร ประสบความสำเร็จในการทดสอบเที่ยวบินสาธารณะครั้งแรกในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่งสัญญาณเตรียมเปิดตัวฐานการผลิตและให้บริการแท็กซี่บินได้ในตลาดต่างประเทศ


Xpeng บุกดูไบ ! ทดสอบแท็กซี่บินได้ แบบสาธารณะเที่ยวแรก ภาพจากรอยเตอร์

 สาธิตการบินไร้คนขับกลางดูไบ

บริษัทได้สาธิตเที่ยวบินทดสอบไร้คนขับเป็นเวลา 90 นาที ณ บริเวณ Skydive Dubai หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง และได้รับอนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งดูไบเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางผู้เข้าชมกว่า 150 คน โดย หมิงกวน ชิว (Minguan Qiu) ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทกล่าวว่า บริษัทกำลังพยายามดำเนินการทีละขั้นเพื่อไปสู่ตลาดต่างประเทศ และเลือกทดสอบเที่ยวบินสาธารณะในดูไบ ด้วยมองว่าเป็นเมืองที่มีการพัฒนาทางนวัตกรรมมากที่สุดในโลก


Xpeng บุกดูไบ ! ทดสอบแท็กซี่บินได้ แบบสาธารณะเที่ยวแรก ภาพจากรอยเตอร์

 แท็กซี่บินได้ที่จะมาเปลี่ยนแปลงการเดินทางในอนาคต

สำหรับแท็กซี่บินได้รุ่นที่ให้บริการนี้ คือ เสี่ยวเผิง เอ็กซ์ทู (Xpeng X2) ยานพาหนะแบบบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง (eVTOL) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พร้อมด้วยใบพัดหลักขนาดใหญ่แปดใบ และใบพัดเสริมอีกสองใบด้านข้าง ตัวแท็กซี่ใช้วัสดุส่วนใหญ่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา ออกแบบห้องโดยสารทรงหยดน้ำ ตามหลักอากาศพลศาสตร์ รองรับได้ 2 ที่นั่ง สามารถทะยานสู่ระดับความสูงมากสุดถึง 1,000 เมตร  บินด้วยความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินได้นานสูงสุด 35 นาทีต่อการชาร์จแต่ละครั้ง


Xpeng บุกดูไบ ! ทดสอบแท็กซี่บินได้ แบบสาธารณะเที่ยวแรก ภาพจากรอยเตอร์

ภายในมีการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลล้ำสมัย ซึ่งทำให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการรับส่งจากแต่ละจุดได้โดยไม่ต้องมีคนขับ ให้ความเป็นส่วนตัว และด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าทำให้ไม่ปล่อยมลพิษสู่โลกอีกด้วย ด้วยจุดเด่นเหล่านี้ ทำให้หลายประเทศเริ่มสนใจแท็กซี่บินได้มากขึ้น แต่ก็อุตสาหกรรมนี้ก็ยังคงต้องเจอกับหลายความท้าทายให้ฝ่าไป เช่น 

อายุการใช้งาน ความปลอดภัย และโครงสร้างของเมืองที่จะให้บริการ



ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

newatlas

washingtonpost

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง