TNN online ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026

TNN ONLINE

Tech

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026

ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป (Europol) เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Ai) โดยคาดการณ์ว่าเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026 ทำให้เกิดการปลอมแปลงข้อมูลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนรวมไปถึงการพิจารณากฎหมาย


ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นความท้าทายใหม่บนโลกออนไลน์ เนื้อหาปลอม การปลอมแปลงใบหน้า Deepfake จะมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นจนอาจทำให้การรับข้อมูลจากโลกออนไลน์ต้องใช้วิจารณญาณและการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม


ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างข้อความที่มีลักษณะคล้ายการพิมพ์ของมนุษย์ เช่น Frase.io ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกออกแบบให้ช่วยเขียนบทความ การรวมรวบข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์และช่วยให้การทำ SEO ง่ายมากขึ้น 


เทคโนโลยีการสร้างภาพวาดจากปัญญาประดิษฐ์ เช่น Dall-E สามารถสร้างรูปภาพทำงานร่วมกับ 3D Rendering Engine เพื่อสร้างภาพ 3D ขึ้นมาจากข้อความ นอกจากนี้ยังมี Midjourney ซึ่งกลายเป็นกระแสไวรัลและได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากขีดความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างผลงานศิลปะออกมาได้อย่างสวยงามและเปิดให้ใช้งานฟรี


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของขีดความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกเปิดเผยออกมาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2026 อาจมีการพัฒนาเพิ่มเติมจนมีขีดความสามารถที่น่าทึ่งมากกว่านี้หลายเท่า ผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นในวงการผู้สร้างเนื้อหาออนไลน์ เช่น นักวาดภาพต้องวาดภาพแข่งกับปัญญาประดิษฐ์ นักเขียนต้องสร้างเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์สไตล์การเขียนของตัวเองไม่ซ้ำใคร  เป็นต้น 


ที่มาของข้อมูล Futurism.com, Europol.europa.eu   

ที่มาของรูปภาพ Pixabay.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง