TNN online อีลอน มัสก์ เปิดตัวหุ่นยนต์ออปติมัส ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์เตรียมใช้งานในโรงงานรถยนต์ Tesla

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์ เปิดตัวหุ่นยนต์ออปติมัส ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์เตรียมใช้งานในโรงงานรถยนต์ Tesla

อีลอน มัสก์ เปิดตัวหุ่นยนต์ออปติมัส ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์เตรียมใช้งานในโรงงานรถยนต์ Tesla

อีลอน มัสก์ กล่าวว่าอาจมีราคาต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 756,000 บาท เพื่อให้สามารถผลิตได้ในปริมาณมากสำหรับใช้งานในโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla

วันที่ 30 กันยายน ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท เทสลา (Tesla) เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของการพัฒนาหุ่นยนต์ออปติมัส (Optimus) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ภายในงาน Tesla AI Day 2022 


หุ่นยนต์ออปติมัส (Optimus) ถูกเปิดตัวบนเวทีและเดินออกมาทักทายแขกผู้ร่วมงาน สื่อมวลชน และผู้รับการถ่ายทอดสดงาน Tesla AI Day 2022 ผ่านทางออนไลน์จากทั่วโลก ทีมงานวิศวกรของบริษัท Tesla ใช้เวลาในการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้นานกว่า 13 เดือน นับจากการเปิดตัวครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา


ต้นแบบหุ่นยนต์สามารถเดินได้ตัวเองในลักษณะคล้ายมนุษย์ แม้จะไม่สามารถวิ่งด้วยความเร็วได้ในระยะแรก หุ่นยนต์โบกมือทักทายผู้เข้าร่วมงานในลักษณะเดียวกับหุ่นยนต์ Asimo ของบริษัท ฮอนด้า (Honday), หุ่นยนต์ แอสลาส (Atlas) ของบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamic) และหุ่นยนต์ ไซเบอร์วัน (CyberDog) ของบริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ 


สำหรับต้นทุนของหุ่นยนต์ออปติมัส (Optimus) อีลอน มัสก์ กล่าวว่าอาจมีราคาต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 756,000 บาท เพื่อให้สามารถผลิตได้ในปริมาณมากสำหรับใช้งานในโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla หรือใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ในอนาคต


"เป้าหมายของเรา คือ การสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีประโยชน์โดยเร็วที่สุด โดยใช้รูปแบบการพัฒนาเดียวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัท เพื่อให้สามารถสร้างหุ่นยนต์ในปริมาณมากโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำแต่มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือสูง" อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท เทสลา (Tesla) กล่าวเพิ่มเติมบนเวทีงาน Tesla AI Day 2022


เนื่องจากเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบทำให้มันสามารถเดินด้วยความเร็ว 5 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำหนัก 160 ปอนด์ หรือ 72.5 กิโลกรัม ขนาดพอ ๆ กับมนุษย์ที่มีร่างกายไม่สูงมากนัก ระบบพลังงานไฟฟ้าจากชุดแบตเตอรี่ขนาด 2.3 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถยกสิ่งของน้ำหนักได้ 45 ปอนด์ หรือ 20 กิโลกรัม เพียงพอสำหรับการทำงานง่าย ๆ ภายในโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) ตามแผนการที่วางเอาไว้ 


นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของบริษัท เทสลา (Tesla) ซึ่งมีวิสัยทัศนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์มาใช้งานในโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัท ซึ่งจะสามารถช่วยให้การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทำได้รวดเร็วมากขึ้น ลดการใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ อย่างไรก็ตามในระยะแรก หุ่นยนต์ออปติมัส (Optimus) อาจทำงานง่าย ๆ ที่มีความซับซ้อนน้อยเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานของพนักงานที่เป็นมนุษย์




ที่มาของข้อมูล theverge.com

ที่มาของรูปภาพ Tesla AI Day 2022

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง