TNN online สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน พร้อมหารายได้จากการ "รับจ้างทำการบ้าน" ด้วย

TNN ONLINE

Tech

สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน พร้อมหารายได้จากการ "รับจ้างทำการบ้าน" ด้วย

สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน พร้อมหารายได้จากการ รับจ้างทำการบ้าน ด้วย

เมื่อ AI ถูกนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ในการทำการบ้าน จนเกิดเป็นประเด็นถกเถียงในขณะนี้

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ตั้งแต่บทบาทด้านการแพทย์, วิทยาศาสตร์ ไปจนถึงการสนทนาโต้ตอบกับมนุษย์ ซึ่งหากนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทางที่เหมาะสมก็คงจะมีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว

สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน พร้อมหารายได้จากการ รับจ้างทำการบ้าน ด้วย ที่มาของภาพ Towards Data Science

 


แต่ไม่ใช่กับกรณีล่าสุด เมื่อสมาชิกบนเว็บไซต์ Reddit ในห้อง Open AI ได้โพสต์เรื่องราวการใช้ AI ช่วยทำการบ้านและใช้หารายได้จาก "รับทำการบ้าน" อีกด้วย จึงกลายเป็นประเด็นถกเถียงถึงความเหมาะสมในการนำเทคโนโลยีสุดล้ำมาใช้งานในลักษณะนี้


สมาชิก Reddit ดังกล่าวใช้ชื่อว่า Urdadgirl69 เขาบอกว่าในช่วงแรกมีความรู้สึกผิดแทรกเข้าในใจขณะที่ใช้ AI ช่วยทำการบ้าน แต่หลังจากนั้นเมื่อเขาเริ่มนำ AI มาใช้ในการรับจ้างทำการบ้านจากเพื่อน ๆ คนอื่น เขาสามารถทำเงินได้มากถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,800 บาท) ภายใน 2 สัปดาห์ 


สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน พร้อมหารายได้จากการ รับจ้างทำการบ้าน ด้วย ที่มาของภาพ Reddit

 


หลังจากนั้นได้มีสมาชิก Reddit คนอื่น ๆ เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยมีสมาชิกนามว่า ahumanlikeyou ได้แสดงความเห็นผ่านมุมมองของคนที่เป็นครู-อาจารย์ เขาบอกว่าหากนักเรียนส่งรายงานที่เขียนขึ้นด้วย AI เขาจะขอ "ลาออก" เพราะการให้คะแนนกับงานเขียนของ AI ช่างเป็นสิ่งที่เสียเวลาชีวิต แล้วนักเรียนจะได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ทำลงไปบ้าง?


ทางด้าน Urdadgirl69 ได้ออกมาแสดงความเห็นเชิงตอบโต้ว่า แม้เขาจะใช้ AI ช่วยเขียนรายงานให้จริง แต่เขาก็ยังต้องนำเนื้อหามาปรับปรุงให้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนงานเขียนของมนุษย์มากขึ้น ไม่ใช่ว่าจะนำงานเขียนดังกล่าวมาใช้ได้ทันที


Generative Pre-trained Transformer 3 (GPT-3) คือ หนึ่งใน AI สร้างงานเขียนภายใต้โครงการพัฒนา Open AI โดยผู้ใช้อาจเริ่มต้นด้วยการสร้างประโยคเปิดสั้น ๆ ในพารากราฟ เพื่อกำหนดทิศทางของเนื้อหา จากนั้น AI จะสร้างเนื้อหาส่วนที่เหลือในพารากราฟดังกล่าว ซึ่งทาง Urdadgirl69 ก็ได้เลือกใช้ GPT-3 ในการทำรายงานของเขาด้วย




การพัฒนา AI เปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน มีทั้งประโยชน์และโทษขึ้นกับวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ ซึ่งกรณีของสมาชิก Reddit รายนี้ จะคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่มีจิตรกรใช้ AI สร้างสรรค์รูปภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก จนช่วยให้เขาชนะรางวัลการประกวดงานศิลป์ดิจิทัลเลยทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง