TNN online ชายชาวอังกฤษรอดตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันด้วย Apple Watch

TNN ONLINE

Tech

ชายชาวอังกฤษรอดตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันด้วย Apple Watch

ชายชาวอังกฤษรอดตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันด้วย Apple Watch

Apple Watch แสดงศักยภาพอีกครั้งด้วยการช่วยชายจากแดนผู้ดีไม่ให้เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

แอปเปิลวอช (Apple Watch) เป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่หลายคนเชื่อว่ามีความสามารถยอดเยี่ยมเหนือกว่าสมาร์ตวอช (Smartwatch) ธรรมดา แต่ความสามารถที่เห็นได้ชัดที่สุดของแอปเปิลวอช (Apple Watch) คือระบบตรวจจับการเต้นของหัวใจที่แม่นยำและละเอียด ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งให้เดวิด ลาสต์ (David Last) ชายวัย 54 ปี จากนอร์ฟอล์ก (Norfolk) เมืองทางตะวันออกของอังกฤษ รอดตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันถึง 138 ครั้ง ในรอบ 48 ชั่วโมง จากการวัดโดยอุปกรณ์


แอปเปิลวอช (Apple Watch) เรือนใหม่ของเดวิดเป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 54 ปี ที่ได้รับจากซาร่าห์ (Sarah) ภรรยาของเขา หลังจากที่เขาสวมใส่ได้ไม่นาน แอปเปิลวอช (Apple Watch) ก็แจ้งเตือนการวัดอัตราเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ หรือต่ำกว่า 30 ครั้งต่อนาที มากกว่า 3,000 ครั้ง เดวิดคิดว่านี่เป็นเรื่องตลกและสงสัยว่าแอปเปิลวอชจะไม่ได้มีประสิทธิภาพอย่างที่ใครหลายคนเชื่อมั่น เป็นเพียงแค่การทำงานผิดพลาด แต่ภรรยาของเขาขอร้องให้เขาไปพบแพทย์เพื่อความสบายใจของเธอ


หลังเข้ารับการรักษาโดยการวินิจฉัยด้วยเครื่องสแกนแม่เหล็กแรงสูง (MRI) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ผลการวินิจฉัยที่ออกมาในเดือนกรกฎาคม เดวิดถูกเรียกกลับไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลหลายครั้งเพื่อตรวจสอบคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG: Electrocardiogram) ถึง 5 ครั้ง และผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าตกใจอย่างมาก


จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าเดวิดเป็นผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีอาการที่เรียกว่าภาวะสัญญาณไฟฟ้าหัวใจถูกขัดขวางระดับที่ 3 (Three-degree Heart Block) หรือภาวะที่สัญญาณไฟฟ้าหัวใจซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นให้หัวใจทำงานตามปกติ ถูกขัดขวางไม่ให้ส่งสัญญาณไปยังหัวใจห้องบน (Atrium) ทั้งสองห้อง (หัวใจมนุษย์มี 4 ห้อง แยกซ้ายและขวา โดยส่วนบนเรียกว่าเอเทรียม (Atrium) หรือห้องบน ส่วนเวนติเคิล (Venticle) เป็นหัวใจห้องล่าง) ทำให้สัญญาณไฟฟ้าหัวใจที่ควรทำงานเป็นจังหวะเกิดความผิดปกติในการสั่งการ ส่งผลให้หัวใจของเดวิดหยุดเต้นเป็นเวลา 10 วินาที มากกว่า 138 ครั้ง ในรอบ 48 ชั่วโมง ของการบันทึกเพื่อวินิจฉัย


แพทย์ได้ทำการติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจหรือเพซเมกเกอร์ (Pacemaker) เพื่อรักษาอาการดังกล่าวของเดวิดและเขาก็กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ นับว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์และโชคดีที่เขาได้สวมใส่แอปเปิลวอช (Apple Watch) เพราะว่าปกติอาการเหล่านี้มักจะไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้าใด ๆ และนับเป็นอีกครั้งที่แอปเปิลวอช (Apple Watch) ได้ช่วยชีวิตคนเอาไว้ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ช่วยชายวัย 70 ปี ในสหรัฐฯ จากการหมดสติและหัวกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้นาฬิกาจับสัญญาณผิดปกติและเรียกหน่วยแพทย์ฉุกเฉินและตำรวจโดยอัตโนมัติ


ที่มาข้อมูล 9To5Mac, National Library of Medicine

ที่มารูปภาพ The Independent

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง