TNN online Samsung ยอมรับถูกแฮกเกอร์เจาะ ล้วงเอาข้อมูลส่วนตัวลูกค้าไปใช้งาน

TNN ONLINE

Tech

Samsung ยอมรับถูกแฮกเกอร์เจาะ ล้วงเอาข้อมูลส่วนตัวลูกค้าไปใช้งาน

Samsung ยอมรับถูกแฮกเกอร์เจาะ ล้วงเอาข้อมูลส่วนตัวลูกค้าไปใช้งาน

ซัมซุงออกมาเปิดเผยว่าบริษัทในสหรัฐฯ ถูกเจาะข้อมูลไซเบอร์ และแฮกเกอร์ได้ข้อมูลของลูกค้าจำนวนหนึ่งไป

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลี ออกมาเปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าบริษัทในสหรัฐฯ ถูกเจาะข้อมูลไซเบอร์ และแฮกเกอร์ได้ข้อมูลของลูกค้าจำนวนหนึ่งไป 


โดยข้อมูลดังกล่าว ประกอบไปด้วยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ ข้อมูลติดต่อ ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ วันเกิด รวมถึงข้อมูลการลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ซัมซุงชี้ว่า ข้อมูลหมายเลขประกันสังคม และหมายเลขบัตรเครดิตของลูกค้า ไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีครั้งนี้


ทั้งนี้สื่อต่างประเทศ เดอะเวิร์จ (The Verge) รายงานว่า บริษัทได้พบการโจมตีเมื่อ 4 สิงหาคม และอยู่ในระหว่างการสืบสวน แต่ได้มีการการแจ้งเตือนไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบ ทั้งนี้ ข้อมูลของลูกค้าแต่ละรายที่ได้รับผลกระทบอาจแตกต่างกันไป


โดยโฆษกของซัมซุง ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมผ่านสำนักข่าว เทคครันช์ (Techcrunch) สื่อไอทีชั้นนำระดับโลกว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานที่หลุดออกไปนั้น เป็นข้อมูลที่ถูกนำไปใช้ด้านการตลาดและการโฆษณา ส่วนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทะเบียนถูกนำไปใช้เพื่อบริการหลังการขาย รวมถึงการรับประกัน


ประเด็นการถูกเจาะข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองของบริษัทภายในปี 2022 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม จากผลงานการแฮ็กของกลุ่ม แลปซัส (Lapsus$) ซึ่งได้ข้อมูลเป็นซอร์สโค้ด หรือคำสั่งในการเขียนโปรแกรมจำนวนกว่า 200 กิ๊กกะไบต์ (GB)


โดยกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มนี้ เคยสร้างความเสียหายให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่ เอ็นวิเดีย (Nvidia) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำด้านกราฟิกและหน่วยประมวลผล รวมถึงบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) อีกด้วย 

 

ทั้งนี้ ซัมซุงปฏิเสธที่จะระบุตัวเลขที่แน่ชัดของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงไม่อธิบายว่า เหตุใดการแจ้งเรื่องไปยังลูกค้าภายหลังจากมีบุคคลที่สามเข้าถึงข้อมูลได้จึงเป็นไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ดี ซัมซุง ยังคงสืบสวนเรื่องนี้ และถือว่าประเด็นข้อมูลส่วนตัวสำคัญอย่างมาก 


ที่มาของข้อมูล techcrunch.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง