TNN online หมดปัญหาลืมกุญแจรถ หนุ่มฝังชิปรถเทสลาในมือ

TNN ONLINE

Tech

หมดปัญหาลืมกุญแจรถ หนุ่มฝังชิปรถเทสลาในมือ

หมดปัญหาลืมกุญแจรถ หนุ่มฝังชิปรถเทสลาในมือ

หมดปัญหาลืมกุญแจรถ หนุ่มทุ่มเงินกว่า 14,500 บาท ฝังชิปกุญแจรถเทสลาไว้ในหลังมือ

แบรนดอน ดาลาลี (Brandon Dalaly) เผยคลิปวิดีโอขณะช่างกำลังฝังชิปเข้าไปในหลังมือของเขา แล้วใช้หลังมือข้างดังกล่าวเปิดประตูรถเทสลา (Tesla) ซึ่งตัวชิปนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 14,500 บาท

โดยชิปดังกล่าวเรียกว่าวีโว่คีย์ เอเปค (Vivokey Apex) ซึ่งใช้เทคโนโลยีเอ็นเอฟซี (NFC) หรือ Near Field Communication เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะสั้น มักใช้ในอุปกรณ์เครื่องเสียง, อุปกรณ์มือถือ และอื่น ๆ ยกตัวอย่างการใช้งาน เช่น ฟีเจอร์แตะเพื่อจ่าย หรือ Tap to Pay ที่เชื่อมต่อระหว่างร้านค้ากับแอปเปิล เพย์ (Apple Pay) บนไอโฟน (iPhone)


แบรนดอน ดาลาลีกล่าวว่าเขาเป็น 1 ใน 100 คน ของกลุ่มทดลองที่กำลังทดสอบชิปดังกล่าว ก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่งบริษัทที่นำเทคโนโลยีเหล่านี้มารวมกันมีร้านค้าในแอปสโตร์ (App Store) เป็นของตัวเอง และผู้ใช้บริการสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันของบริษัทในร่างกายของตนเองแบบไร้สายด้วยชิปได้ โดย 1 ในแอปพลิเคชันดังกล่าวก็คือคีย์การ์ดของเทสลา


“มันสามารถจับคู่กับรถเทสลารุ่นไหนในอนาคตก็ได้” - แบรนดอน ดาลาลีกล่าว


อย่างไรก็ตาม เนื้อหาส่วนที่เขาใช้หลังมือเปิดรถเทสลานคลิปวิดีโอถูกถ่ายหลังจากการฝังชิปเป็นเวลา 3 วัน และแผลยังคงบวมอยู่


สำหรับใครที่มีรถเทสลาและไม่ต้องการฝังชิปเข้าไปในร่างกายตนเอง สามารถใช้คีย์การ์ดธรรมดา หรือเปิดผ่านแอปพลิเคชันได้


นอกจากแบรนดอน ดาลาลีจะฝังชิปสำหรับเปิดรถเทสลาของเขาไว้หลังมือขวาแล้ว เขายังเผยอีกว่าหลังมือซ้ายของเขาก็ได้ทำการฝังชิปไว้เช่นกัน ซึ่งชิปดังกล่าวมีทั้งข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา, กุญแจสำหรับเปิดบ้าน, ข้อมูลติดต่อ และอื่น ๆ และชิปตัวนี้มีขนาดเล็กกว่าชิปเปิดรถเทสลา ส่งผลให้กระบวนการระหว่างและหลังการฝังชิปเป็นไปได้ราบรื่นกว่า


ข้อมูลและภาพจาก @BrandonDalaly/Twitter

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง