TNN online ผู้ใช้รถ Tesla ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติกับเด็กจริง

TNN ONLINE

Tech

ผู้ใช้รถ Tesla ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติกับเด็กจริง

ผู้ใช้รถ Tesla ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติกับเด็กจริง

ผู้ใช้รถยนต์เทสลาในต่างประเทศ ล่าสุดกำลังมีกระแสในผู้ใช้บางกลุ่มที่อัดคลิปทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติ ด้วยการให้ลูกหลานตัวเองไปยืนขวางรถกันจริง ๆ กลายเป็นประเด็นร้อนเรื่องความปลอดภัยเลยทีเดียว


หลังจากมีวิดีโอปล่อยออกมาเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยขับขี่อัตโนมัติ Full Self-Driving ของเทสลา ที่ไม่สามารถเบรกอัตโนมัติและพุ่งชนเข้ากับหุ่นจำลองเด็กจนกลายเป็นกระแส ล่าสุดมีผู้ใช้รถยนต์เทสลาที่ทดสอบระบบนี้ โดยที่ใช้ลูกชายของตัวเองมายืนขวางรถ เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของการเบรกอัตโนมัติให้เห็นจริง ๆ สร้างกระแสฮือฮาทั้งในด้านที่ออกมากังวลเรื่องของความปลอดภัย และด้านที่ออกมาสนับสนุนว่าเป็นการทดสอบที่เห็นผลได้ชัดจริงอีกด้วย


ผู้ใช้รถ Tesla ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติกับเด็กจริง ภาพจาก Carmine Cupani

 โดยกรณีที่โด่งดังบนโลกออนไลน์ล่าสุดเป็นของ คาร์มีน คูปานี (Carmine Cupani) เจ้าของร้านนำเข้ารถยนต์เทสลาในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่สนับสนุนระบบของเทสลา และได้ออกมาแชร์วิดีโอการทดสอบระบบการขับขี่อัตโนมัติ โดยให้ลูกชายวัย 11 ขวบของเขายืนอยู่กลางถนน จากนั้นตัวของคูปานีเอง ก็ได้ขับขี่รถยนต์เทสลาไปตามถนนแคบ ๆ ด้วยความเร็ว 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มุ่งหน้าตรงไปยังลูกชาย ผลปรากฏว่าพอรถขับเข้าไปใกล้ ระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติก็สามารถตรวจจับบุคคลได้ และค่อย ๆ หยุดรถให้ ก่อนจะถึงตัวลูกชายของเขาได้สำเร็จ 


ผู้ใช้รถ Tesla ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติกับเด็กจริง ภาพจาก Unsplash

 แน่นอนว่าหลังจากวิดีโอนี้ปล่อยออกมา ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย โดยบางส่วนก็มองว่าเป็นการทดสอบที่อันตราย ในขณะที่บางส่วนก็เห็นด้วยว่าเป็นการโชว์ศักยภาพของระบบได้ดี ส่วนคูปานีเองออกมาเสริมว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญและครูสอนขับรถ ดังนั้นเขามั่นใจในการดูแลความปลอดภัยให้ลูกชายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการทดสอบเหล่านี้ ไม่อยู่ภายใต้มาตรฐานของหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา และต้องขอย้ำว่าวิธีของคูปานี ก็เป็นการทดสอบที่เสี่ยงอันตราย ไม่มีใครสามารถรองรับความปลอดภัยให้ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรนำไปลอกเลียนแบบ


ผู้ใช้รถ Tesla ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติกับเด็กจริง ภาพจาก Dan O'Dowd

 ส่วนชนวนที่จุดให้ผู้ใช้งานบางส่วน ออกมาทดสอบระบบกันแบบนี้ มาจากคลิปวิดีโอที่เป็นกระแสก่อนหน้า ของ แดน โอดาวด์ (Dan O'Dowd) ซีอีโอด้านซอฟต์แวร์ ผู้ทำคลิปเผยแพร่การทดสอบระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติของเทสลาที่ไม่สามารถเบรกก่อนจะชนหุ่นเด็กได้ เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสแบนระบบดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อชาวอเมริกัน ซึ่งหลังจากวิดีโอนี้ปล่อยออกมา ก็กลายเป็นกระแสวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน เพราะชาวเน็ตบางส่วนก็เอาไปลองทดสอบกันจริง ๆ รวมถึงตัวคูปานีเอง โดยบางส่วนก็สามารถหยุดรถก่อนถึงตุ๊กตาหรือหุ่นจำลองได้ แต่บางส่วนก็ไม่สามารถทำได้สำเร็จ


ผู้ใช้รถ Tesla ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติกับเด็กจริง ภาพจาก Unsplash

 สำหรับเทคโนโลยีช่วยขับขี่อัตโนมัติ Full Self-Driving ของเทสลา เป็นระบบสามารถช่วยให้รถเลี้ยว เบรก และเร่งความเร็วได้อัตโนมัติ ภายใต้การควบคุมการขับขี่ของผู้ใช้งานตลอดเส้นทาง โดยจะต้องวางมือบนพวงมาลัยและใส่ใจกับท้องถนนตลอดเวลา




ขอบคุณข้อมูลจาก

businessinsider

businessinsider

theverge

edition.cnn

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง