TNN online สายการบิน American Airlines ทุ่มเงินซื้อ Boom Overture เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง 20 ลำ

TNN ONLINE

Tech

สายการบิน American Airlines ทุ่มเงินซื้อ Boom Overture เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง 20 ลำ

สายการบิน American Airlines ทุ่มเงินซื้อ Boom Overture เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง 20 ลำ

สายการบินอเมริกันประกาศซื้อเครื่องบินโอเวอร์เจอร์ (Overture) เครื่องบินน้องใหม่ที่ทำความเร็วสูงถึง 2,000 กม./ชม. 20 ลำ และอาจจะซื้อเพิ่มอีกด้วย

บริษัท บูม เทคโนโลยี (Boom Technology) ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องบินโอเวอร์เจอร์ (Overture) เครื่องบินเจ็ทความเร็วเหนือเสียง หรือซูเปอร์โซนิก (Supersonic) ไปเมื่อประมาณปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ณ ขณะนั้นก็มีสายการบินยูไนเต็ด (United Airlines) และสายการบินเจแปน (Japan Airlines) ที่สนใจร่วมลงทุนและสั่งซื้อตั้งแต่ยังไม่ทันเปิดสายพานการผลิต ล่าสุด สายการบินอเมริกัน (American Airlines) หนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ประกาศสั่งซื้อเครื่องบินโอเวอร์เจอร์ (Overture) ล่วงหน้า 20 ลำ และถ้าการใช้งานเป็นไปได้ด้วยดีก็จะซื้อเพิ่มอีก 40 ลำ อีกด้วย


สายการบินอเมริกันประกาศการจัดซื้อดังกล่าวในวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยการสั่งซื้อจะเป็นรูปแบบการชำระที่ไม่มีการเรียกเงินคืน (Non-refundable Deposit) จำนวน 20 ลำ ก่อนจะสั่งซื้อเพิ่มเติมอีก 40 ลำ ในอนาคตหากเที่ยวบินที่ใช้โอเวอร์เจอร์ (Overture) มีผลตอบรับที่ดี ทั้งนี้ เป้าหมายการสั่งซื้อในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อลดเวลาการบินของสายการบินที่มีเส้นทางการบินทั่วโลกกว่า 600 เส้นทาง โดยเฉพาะในเส้นทางการบินที่มีระยะทางไกลอย่างไมอามี - ลอนดอน ที่ปกติจะใช้เวลาเดินทางร่วม 10 ชั่วโมง ให้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น


เบลค สกอลล์ (Blake Scholl) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินอเมริกัน (American Airlines) กล่าวว่าสายการบินจะก้าวเข้าสู่ยุคการบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งโอเวอร์เจอร์ (Overture) เป็นตัวเลือกที่โดดเด่นที่ช่วยให้สายการบินสามารถให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพและยังคงความได้เปรียบในด้านการบินต่อไป อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวครั้งนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยมูลค่าสัญญาซื้อขายแต่อย่างใด


โอเวอร์เจอร์ (Overture) เป็นเครื่องบินที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานฟาร์นโบโรห์ อินเตอร์แนชั่นแนล แอร์ โชว์ (Farnborough International Airshow) ประจำปี 2022 ซึ่งเป็นนิทรรศการด้านอากาศยานที่สำคัญของโลกที่จัดขึ้นที่อังกฤษ ชูจุดเด่นด้านความเร็วเหนือเสียง (Supersonic) สูงถึง 1.7 มัค หรือประมาณ 2,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมใช้เเชื้อเพลิงพลังงานสะอาดสำหรับอากาศยาน (Sustainable Aviation Fuel: SAF) ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 80 ที่นั่ง พร้อมระยะการบินไกลสุด 4,250 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 7,870 กิโลเมตร 


โอเวอร์เจอร์ (Overture) อยู่ระหว่างการออกแบบและปรับปรุงเพื่อเริ่มเดินหน้าการผลิตในอีกไม่เกิน 2 ปี เพื่อให้พร้อมทดสอบการบินในปี 2026 และส่งมอบให้ลูกค้าเพื่อนำไปใช้งานได้ภายในปี 2029 ที่จะถึงนี้ ด้วยเหตุนี้ การสั่งซื้อโอเวอร์เจอร์ (Overture) ของสายการบินใหญ่ทั่วโลกตั้งแต่เครื่องบินยังไม่เริ่มการผลิตอาจเป็นสัญญาณของการปฏิวัติการบินแบบใหม่ที่หันมาเน้นความรวดเร็วและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในอนาคต




ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Boom Technology, American Airlines

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง