TNN online รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Roam Air ต้นกำเนิดจากแอฟริกา พร้อมลุยพื้นที่ทุรกันดารในราคาจับต้องได้

TNN ONLINE

Tech

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Roam Air ต้นกำเนิดจากแอฟริกา พร้อมลุยพื้นที่ทุรกันดารในราคาจับต้องได้

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Roam Air ต้นกำเนิดจากแอฟริกา พร้อมลุยพื้นที่ทุรกันดารในราคาจับต้องได้

Roam (โรม) บริษัทเทคโนโลยีเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ แอร์ (Air) ในราคาจับต้องได้ พร้อมน้ำหนักเบา วิ่งได้ไกลถึง 180 กิโลเมตร

Roam (โรม) บริษัทเทคโนโลยีเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ แอร์ (Air) ในราคาจับต้องได้ พร้อมน้ำหนักเบา มุ่งเน้นประสิทธิภาพการใช้งาน ทั้งยังขี่ได้ไกลถึง 180 กิโลเมตร ประกบคู่มากับแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ ทั้งหมดนี้ออกแบบและผลิตขึ้นในประเทศเคนยา เพื่อใช้งานในกลุ่มชาวแอฟริกาได้ขับในพื้นที่ทุรกันดาร และชานเมืองรอบนอก


บริษัทโรม ตั้งอยู่ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา บริษัทแห่งนี้ยังผลิตรถโดยสารไฟฟ้า, รถ 4X4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยพลังงานไฟฟ้า รวมถึงระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในครัวเรือน ล่าสุด ล่าสุดบริษัทโรมได้เปิดตัวแอร์ (Air) รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่พลังงานไฟฟ้า ที่สร้างมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในชานเมืองโดยเฉพาะ ด้วยโครงโลหะน้ำหนักเบา ล้อที่สามารถขับขี่แบบออฟโรดได้ ระบบกันสะเทือนแบบโข๊คอัพคู่ เบาะนั่งสำหรับสองคนแบบตามหลักสรีรศาสตร์ และชั้นวางสัมภาระด้านหลัง รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 


รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแอร์ ยังมีโหมดพลังงาน 5  รูปแบบให้เลือก พร้อมด้วยช่องเก็บของขนาดเล็ก ดังที่ปรากฎในวิดีโอ




มอเตอร์ของรถรุ่น แอร์ จ่ายพลังงานไฟฟ้า เรียกกำลังได้ถึง 136 ปอนด์-ฟุต (180 Nm) โดยรถทั้งคันมีน้ำหนักเพียง 135 กิโลกรัม เพียงพอจะเร่งความเร็วให้ได้ถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5 วินาที แบกน้ำหนักบรรทุกสูงสุดได้ถึง 220 กิโลกรัม แบตเตอรี่ความจุ 3.24 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ให้ระยะทำการได้ถึง 90 กิโลเมตร ในการชาร์จ 1 ครั้ง สำหรับรุ่นแบตเตอรี่ก้อนเดียว และ 180 กิโลเมตรในรุ่นแบตเตอรี่ 2 ก้อน


มีการสำรวจว่าในปี 2016 ประชากรชาวทวีปแอฟริกา ซื้อมอเตอร์ไซค์คันใหม่ราว 3.5 ล้านคัน และในช่วงปี 2030 เป็นต้นไปคาดว่าตัวเลขนี้จะพุ่งขึ้นถึง 10 ล้านคันต่อปี จากสาเหตุที่มีการขนส่งสาธารณะที่ไม่เพียงพอในทวีปแอฟริกา จักรยานยนต์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับประชาชน 


ทางบริษัทยังระบุว่า รถรุ่น Air จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเผยว่าค่าใช้จ่ายจะถูกกว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินขนาด 150 ซีซี โดยโรมเปิดตัวมาที่ราคา 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 54,000 บาท สำหรับจักรยานยนต์แบตเตอรี่เดี่ยว และ 2,050 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 73,000 บาท สำหรับรุ่นแบตเตอรี่สองก้อน


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ roammotors.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง