TNN online GISTDA จับตาชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5บี โหม่งโลก พร้อมเฝ้าระวังหากส่งผลกระทบไทย

TNN ONLINE

Tech

GISTDA จับตาชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5บี โหม่งโลก พร้อมเฝ้าระวังหากส่งผลกระทบไทย

GISTDA จับตาชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5บี โหม่งโลก พร้อมเฝ้าระวังหากส่งผลกระทบไทย

ชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5บี จะตกสู่พื้นโลกวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคมนี้ และอาจมีผลกระทบกับประเทศไทย เพราะเป็นพื้นที่ที่วัตถุนี้โคจรผ่านทุกวัน

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology Research Center) แจ้งเตือนชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บี (Longmarch-5B) จะตกสู่พื้นโลกในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565 โดยอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากวัตถุอวกาศนี้ผ่านประเทศไทยทุกวัน 


การปฏิบัติภารกิจของลองมาร์ช 5บี (Longmarch-5B)ในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม 2565 เพื่อนำเวิ่นเทียน (Wentian) ซึ่งเป็นโมดูลที่ 2 มาเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนเหอ (Tianhe) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้นักบินอวกาศทำการทดลองวิจัยในอวกาศ ซึ่งในการปฏิบัติภารกิจนี้ก็มีชิ้นส่วนบางส่วนนั้นหลุดจากวงโคจรและกลับลงมายังพื้นโลกอีกครั้ง โดยชิ้นส่วนที่คาดว่าจะตกลงมาดังกล่าวนั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 21 ตัน


ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศของ GISTDA ได้ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic Management System) หรือ ZIRCON ที่ทีมนักวิจัยของ GISTDA พัฒนาขึ้น ทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากลสำหรับการแจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวดตกสู่โลกในครั้งนี้  ปัจจุบันศูนย์วิจัยดังกล่าว มีการวิจัยพัฒนาขีดความสามารถของระบบอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากฟังก์ชันการคาดการณ์ติดตามวัตถุอวกาศตกสู่โลก แล้วยังพัฒนาฟังก์ชันอื่นๆที่จะเป็นประโยชน์เพิ่มเติมในอนาคต เช่น การแจ้งเตือนภัยจากสภาพอวกาศ (Space weather) เป็นต้น อีกด้วย


ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ณ วันนี้ ประเทศไทยมีโอกาสได้รับผลกระทบเพียง 1.2% ซึ่งถือว่าน้อยมาก นอกจากนี้ ระหว่างที่วัตถุอวกาศกำลังตกสู่โลกนั้น จะมีวัตถุบางส่วนถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศจากการเสียดสีระหว่างวัตถุกับชั้นบรรยากาศด้วยความเร็วสูง ซึ่งทำให้วัตถุมีน้ำหนักน้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม GISTDA จะติดตามสถานการณ์และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของการตกของชิ้นส่วนจรวดนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป






ที่มาข้อมูล S-TREC GISTDA

ที่มารูปภาพ Reuter

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง