TNN online เรือเหาะยุคใหม่ “Airlander” ประกาศให้บริการปี 2026 นี้

TNN ONLINE

Tech

เรือเหาะยุคใหม่ “Airlander” ประกาศให้บริการปี 2026 นี้

เรือเหาะยุคใหม่ “Airlander” ประกาศให้บริการปี 2026 นี้

อนาคตอันใกล้นี้นอกจากเครื่องบินและแท็กซี่บินได้ เราอาจจะได้มีโอกาสนั่งเรือเหาะกันมากขึ้น เมื่อล่าสุดบริษัทในสหรัฐฯประกาศเดินหน้าผลิตเรือเหาะรุ่นใหม่ ที่จะใช้พลังงานสะอาด 100% หมดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม

หนึ่งในรูปแบบอากาศยานที่อาจจะกลับมาให้บริการอย่างแพร่หลายอีกครั้ง ก็คือ เรือเหาะ หรือที่เรียกว่า แอร์ชิป (Airship) โดยล่าสุดบริษัทในอังกฤษออกมาเผยแผนการผลิตเรือเหาะรุ่นใหม่ ที่จะใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น ก่อนจะให้บริการเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในปี 2026 นี้


โดยเรือเหาะที่จะให้บริการมีชื่อว่า แอร์แลนเดอร์ เทน (Airlander 10) พัฒนาโดยบริษัท Hybrid Air Vehicle จากประเทศอังกฤษ และเคยได้ชื่อว่าเป็นเรือเหาะขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย  ซึ่งความโดดเด่นของเรือเหาะลำนี้ คือการออกแบบให้สามารถเดินทางได้อย่างนุ่มนวล และลดการปล่อยมลพิษเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ โดยบริษัทเคลมว่าจะปล่อยมลพิษเพียง 10% เมื่อเทียบกับเครื่องบินโดยสารที่ใช้น้ำมันปกติ และจะพัฒนาให้สามารถลดการปล่อยมลพิษได้ถึง 90% ในอนาคต


ส่วนห้องโดยสารภายใน ออกแบบดีไซน์หรูหรา รองรับผู้โดยสารได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบห้องโดยสารทั่วไปที่ 90-100 ที่นั่ง หรือจัดเป็นห้องวีไอพี ให้ผู้โดยสารสามารถพักผ่อนและชมวิวโดยรอบได้ ผ่านหน้าต่างใส ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบกว่าเครื่องบินโดยสารทั่วไป ที่จะมีเสียงเครื่องยนต์รบกวน 


ในแง่ของการขับเคลื่อน แอร์แลนเดอร์เทน ใช้การออกแบบโครงสร้างน้ำหนักเบา และหลักอากาศพลศาสตร์เข้าช่วย เพื่อช่วยในการยกตัวของเรือเหาะ ร่วมกับการใช้ก๊าซฮีเลียมที่เบากว่าอากาศ โดยผู้พัฒนากล่าวว่า แอร์แลนเดอร์เทน จะสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 11 ตัน ให้ความเร็วสูงสุดประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ระยะการเดินทางสูงสุดที่ประมาณ 7,400 กิโลเมตร ด้วยเพดานบินสูงสุด 20,000 ฟุต หรือประมาณ 6 กิโลเมตร และสามารถบินอยู่บนอากาศได้ยาวนานถึง 5 วันโดยไม่ต้องลงจอด


โดยตอนนี้รุ่นเริ่มต้นจะบินด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด ใช้พลังงานไฟฟ้าควบคู่กับพลังงานเชื้อเพลิง โดยจะมีเครื่องยนต์สันดาป 2 ตัว และเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าอีก 2 ตัว ก่อนจะพัฒนาไปขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบร้อยเปอร์เซ็น ภายในปี 2030 นี้



ขอบคุณข้อมูลจาก

hybridairvehicles

edition.cnn

worldarchitecture

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง