TNN online ไมโครซอฟต์ดันโครงการช่วยให้ AI ของโดรนพร้อมให้บริการแท็กซี่บินได้

TNN ONLINE

Tech

ไมโครซอฟต์ดันโครงการช่วยให้ AI ของโดรนพร้อมให้บริการแท็กซี่บินได้

ไมโครซอฟต์ดันโครงการช่วยให้ AI ของโดรนพร้อมให้บริการแท็กซี่บินได้

ไมโครซอฟต์สร้างโครงการที่ใช้ซอฟต์แวร์ของตนเพื่อพัฒนาทักษะการบินของ AI สำหรับโดรนไร้คนขับเพื่อให้พร้อมให้บริการต่าง ๆ รวมถึงแท็กซี่บินได้

โดรนในปัจจุบันมี 2 รูปแบบหลัก ๆ คือ แบบที่ใช้คนบังคับวิทยุไร้สาย กับโดรนที่สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยตัวเอง ซึ่งโดรนรูปแบบหลังมีอุปสรรคสำคัญในการบินผ่านสิ่งกีดขวาง เช่น ตึก ต้นไม้ สิ่งปลูกสร้าง ตลอดจนสัตว์ปีกต่าง ๆ ดังนั้น การสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของโดรนที่สามารถเรียนรู้ที่จะหลบหลีกปัญหาเหล่านี้ได้นั้นถือเป็นความท้าทายที่สำคัญของผู้พัฒนาโดรน ไมโครซอฟต์ (Microsoft) จึงได้เสนอโครงการแอร์ซิม (AirSim) เพื่อช่วยผู้พัฒนาโดรนขึ้น


ไมโครซอฟต์ (Microsoft) เปิดตัวโครงการใหม่ภายในงาน ฟาร์นโบโรห์ อินเตอร์แนชั่นแนล แอร์ โชว์ (Farnborough International Airshow) ประจำปี 2022 ณ เมืองฟาร์นโบโรห์ (Farnborough) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแฮมป์เชียร์ (Hampshire) สหราชอาณาจักร เป็นนิทรรศการที่ได้รวบรวมบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเทคโนโลยีด้านอากาศยานจากทั่วโลกเอาไว้ภายในงานนี้


ในการแถลงข่าวของไมโครซอฟต์ (Microsoft) บริษัทได้จับมือกับแอร์โตโนมี (Airtonomy) สตาร์ตอัปผู้นำโดรนขับเคลื่อนอัตโนมัติมาใช้เป็นผู้ให้บริการตรวจสอบทรัพย์สินในอุตสาหกรรมต่าง ๆ (Asset Inspection) เพื่อให้เห็นถึงความสามารถของโครงการแอร์ซิม (AirSim) ในการสร้างความสมจริงในการฝึกซ้อมโดรนของบริษัทให้สามารถบินได้จริงผ่านสนามซ้อมบนโลกเสมือนจริงที่ปลอดภัยกว่า


โครงการแอร์ซิม (AirSim) มีพื้นฐานมาจากไมโครซอฟท์ อาชัวร์ (Microsoft Azure) ระบบคลาวด์คอมพิวเตอร์ (Cloud Computer) ของไมโครซอฟต์ (Microsoft) ที่สร้างระบบสภาพจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual Environment) ขึ้นมา โดยอิงจากสถานที่หรือเมืองที่มีอยู่จริง เช่น สภาพจำลองของรัฐนอร์ทดาโกต้า (North Dakota) นิวยอร์ก และเมืองใหญ่ทั่วโลก ตลอดจนเส้นทางถนน เมือง หรือภูมิประเทศแบบกำหนดค่าเองได้ซึ่งมีฐานข้อมูลจากบิง (Bing Map) และสร้างสิ่งกีดขวางจำลองที่ทำให้ AI ของผู้พัฒนาโดรนฝึกหลบหลีกและเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ในรูปภาพ 3 มิติ 


กุรทีป ปัล (Gurdeep Pall) รองประธานฝ่ายการบ่มเพาะธุรกิจในด้านเทคโนโลยีและวิจัยของไมโครซอฟต์ (Microsoft) มองว่าแอร์ซิม (AirSim) คือ สะพานเชื่อมโยงโลกเสมือนและโลกความเป็นจริงเข้าด้วยกัน เพื่อฟูมฟักความสามารถของ AI ในระบบการบินของโดรนให้มีความสามารถเพียงพอในการทำการบินบนโลกแห่งความเป็นจริงได้ และเป็นอีกครั้งที่เมตาเวิร์ส (Metaverse) ได้แสดงศักยภาพในการผสานความเป็นจริงเข้ากับโลกดิจิทัล เพื่อทำให้บริการต่าง ๆ ที่อาศัยโดรนไร้คนขับสามารถให้บริการได้อย่างปลอดภัย รวมถึงบริการแท็กซี่บินได้ด้วยเช่นกัน


ไมโครซอฟต์ (Microsoft) วางตัวเองให้เป็นพันธมิตรกับบริษัททั่วโลกเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้าสู่การเติบโตด้วยเทคโนโลยีและเมตาเวิร์ส (Metaverse) และยังช่วยให้ธุรกิจสามารถเปลี่ยนผ่านตัวเองจากบริษัทยุคก่อนไปเป็นบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีในกระบวนการทำธุรกิจ เช่น การจับมือของไมโครซอฟต์ (Microsoft) ประเทศไทยกับเครือปูนซีเมนต์ไทย (SCG) เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตและการวิจัย เป็นต้น







ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Microsoft 


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง