TNN online เปรียบเทียบรถพลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรนเจนที่วิ่งไกลที่สุดในปี 2022

TNN ONLINE

Tech

เปรียบเทียบรถพลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรนเจนที่วิ่งไกลที่สุดในปี 2022

เปรียบเทียบรถพลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรนเจนที่วิ่งไกลที่สุดในปี 2022

เปรียบเทียบรถยนต์พลังงานทางเลือกทั้งไฟฟ้าและไฮโดรเจนที่วางขายในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีระยะทางวิ่งไกลที่สุดในขณะนี้

รถยนต์พลังงานทางเลือกในสหรัฐอเมริกาเป็นที่จับตามองและยอดขายก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีแบรนด์ในประเทศหลากหลายแบรนด์ อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ที่มียอดขายรถยนต์ที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาอย่างโตโยต้า (Toyota) นั้นทำการตลาดรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen) มากกว่าพลังงานไฟฟ้า ซึ่งทำให้ในสหรัฐอเมริกามีทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen) วางขาย เป็นเหตุให้มีการเปรียบเทียบรถยนต์ทั้ง 2 รูปแบบ โดยเฉพาะในด้านระยะทางต่อการชาร์จ 1 รอบ


ลูซิด แอร์ ดรีม เอดิชั่น เรนจ์ (Lucid Air Dream Edition Range) เป็นรถยนต์ที่เปิดตัวปีล่าสุดจากค่ายลูซิด (Lucid) ค่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าน้องใหม่ในสหรัฐฯ ทำลายสถิติรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่วิ่งไกลที่สุดต่อการชาร์จ 1 รอบ ด้วยระยะทางประมาณ 837 กิโลเมตร ตามการประเมินของ EPA พร้อมมอเตอร์ 933 แรงม้า ทำอัตราเร่งจาก 0 - 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายใน 2.7 วินาที พร้อมภายในสุดหรูที่มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เช่น ระบบรักษารถให้อยู่ภายในเลน ระบบช่วยขับ พร้อมสนนราคาขายอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านบาท โดยรถที่ผลิตเป็นกลุ่มแรกนั้นถูกสั่งซื้อไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว และการจองรอบใหม่คาดว่าจะส่งมอบให้ลูกค้าได้ภายในสิ้นปีนี้


ในขณะที่โตโยต้า (Toyota) เสนอรถยนต์พลังงานเซลล์ไฟฟ้า (Fuel Cell) ที่สร้างกระแสไฟฟ้าจากไฮโดรเจน (Hydrogen) ที่มีชื่อว่ามิไร (Mirai) โดยชูจุดเด่นเรื่องของความรวดเร็วในการเติมเชื้อเพลิงที่ไม่ต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นแหล่งเชื้อเพลิง อีกทั้งยังทำระยะทางได้ไกลสูงสุดถึง 647 กิโลเมตร ต่อความจุของถังเก็บไฮโดรเจน (Hydrogen) ในรุ่นเอ็กซ์แอลอี (Mirai XLE) และเนื่องจากรถมิไร (Mirai) เป็นรถยนต์ที่ทำการตลาดกับกลุ่มกำลังซื้อปานกลางในสหรัฐฯ จึงมีราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านบาท พร้อมมอเตอร์กำลัง 182 แรงม้า ทำความเร็วจากหยุดนิ่งไปจนถึง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายในเวลา 9.2 วินาที 


นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นมิไร (Mirai) นั้นยังเคยทำสถิติโลกที่บันทึกในกินเนส ออฟ เวิล์ด เรกคอร์ด (Guinness World Records) ในปี 2021 ว่าเป็นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen) ที่สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางไกลที่สุดในโลกถึงประมาณ 1,360 กิโลเมตร


รถยนต์ทั้งสองรุ่นนั้นไม่ได้มีวางจำหน่ายในประเทศไทย โดยทั้งลูซิด แอร์ ดรีม เอดิชั่น เรนจ์ (Lucid Air Dream Edition Range) และโตโยต้า มิไร (Toyota Mirai) นั้นมีวางขายในโชว์รูมที่สหรัฐฯ และประเทศในยุโรปเท่านั้น โดยส่วนของโตโยต้า ยังมีรุ่นย่อย มิไร ลิมิเต็ด (Mirai Limited) ที่สนนราคาขายอยู่ที่ 66,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มความหรูหราและฟังก์ชันอำนวยความสะดวกภายในรถอีกด้วย


ในประเทศไทยไม่มีระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้พลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen) ในขณะนี้ ทำให้ประเทศไทยนั้นมีเพียงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือกเพียงทางเดียวในตอนนี้ โดยมีแบรนด์จากทั้งยุโรปและจีนเข้ามาทำตลาด เช่น บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) วอลโว่ (Volvo) เกรทวอลล์มอเตอร์ (GWM) และเอ็มจี (MG) เป็นต้น



ที่มาข้อมูล Lucid, Toyota US

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง