TNN online FIFA จะใช้เทคโนโลยี AI ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติในฟุตบอลโลกปีนี้

TNN ONLINE

Tech

FIFA จะใช้เทคโนโลยี AI ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติในฟุตบอลโลกปีนี้

FIFA จะใช้เทคโนโลยี AI ช่วยจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติในฟุตบอลโลกปีนี้

FIFA เตรียมใช้เทคโนโลยีจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ พร้อมใช้ในฟุตบอลโลกปีนี้

ถือว่าเป็นการยกระดับไปอีกขั้นในการตัดสินเกมลูกหนัง ที่มักมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับประเด็นการล้ำหน้าหรือไม่ล้ำหน้า ที่มักจะกลายเป็นดราม่าอยู่บ่อยครั้ง  


ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (Fédération Internationale de Football Association : FIFA) หรือฟีฟ่า ตัดสินใจใช้เทคโนโลยีใหม่ เรียกว่า เอสเอโอที (SAOT : Semi-Automated Offside Technology) หรือระบบตัดสินล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติมาใช้ในสนามฟุตบอล โดยใช้กล้องวิดีโอติดตั้งรอบสนาม และใช้ชิปในลูกฟุตบอลมาช่วยประมวลผล โดย อาดิดาส (Adidas) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาชื่อดังจากเยอรมนี ร่วมพัฒนากับ KINEXON บริษัทผู้ให้บริการด้านระบบเซ็นเซอร์ ผลิตลูกฟุตบอลโลก 2022 ที่มีชื่อว่า Al Rihla ซึ่งจะใช้ในการแข่งขันปีนี้



โดยด้านในของลูกฟุตบอลจะเป็นระบบที่มีชื่อว่า Suspension System ที่จะมีโมชันเซ็นเซอร์ที่แม่นยำที่สุดที่เคยใช้ในลูกฟุตบอลโลก ซึ่งจะสามารถบันทึกทุกสัมผัสของเกมการแข่งขันที่อัตรา 500 ครั้งต่อวินาที ผสมผสานกับการใช้ระบบ VAR (Virtual Assistant Referee) หรือระบบการตัดสินโดยใช้ภาพรีเพลย์หรือไฮไลต์การแข่งขัน เพื่อช่วยเหลือกรรมการผู้ตัดสินในสนามให้สามารถย้อนกลับไปดูเหตุการณ์เพื่อการตัดสินใจที่ชัดเจนขึ้นว่าเกิดเหตุการณ์ล้ำหน้าหรือไม่ โดยมีการทดสอบระบบภายในลูกฟุตบอลมาแล้วว่าจะไม่ส่งผลต่อความรู้สึกของนักเตะระหว่างแข่งขัน


ทั้งนี้ ยังมีการใช้ระบบกล้องติดตามเฉพาะ 12 ตัวที่ติดตั้งอยู่ใต้หลังคาสนามกีฬา เพื่อติดตามลูกฟุตบอล และจุดเคลื่อนไหว 29 จุดบนร่างกายของผู้เล่น เช่น แขน, ขา หรืออวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการล้ำหน้า กล้องติดตามจะเก็บภาพเคลื่อนไหว 50 ครั้งต่อวินาที พร้อม ๆ กับคำนวณตำแหน่งของผู้เล่นในสนามไปพร้อม ๆ กัน ประกอบกับข้อมูลของชิปในลูกฟุตบอล ที่จะส่งข้อมูลกลับไปยังห้องปฏิบัติการ 500 ครั้งต่อวินาที จากนั้นข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำไปประมวลผลโดยระบบปัญญาประดิษฐ์ และแสดงเป็นภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ ออกมาให้ผู้ชมได้เห็น


โดยทางฟีฟ่ามองว่า การใช้เทคโนโลยีใหม่เข้าช่วย จะทำให้กรรมการสามารถตัดสินได้เร็วและชัดเจนขึ้น จากเดิมที่มักใช้เวลานาน โดยระบบนี้จะถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ซึ่งจะจัดขึ้นช่วงวันที่ 21 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม 2022 นี้ 


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ที่มาของรูปภาพ digitalhub.fifa.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง