TNN online ญี่ปุ่นเปิดตัว "ประตูกั้นชานชาลารอรถไฟแบบปรับได้เครื่องแรกของโลก"

TNN ONLINE

Tech

ญี่ปุ่นเปิดตัว "ประตูกั้นชานชาลารอรถไฟแบบปรับได้เครื่องแรกของโลก"

ญี่ปุ่นเปิดตัว ประตูกั้นชานชาลารอรถไฟแบบปรับได้เครื่องแรกของโลก

เมืองโอซากะประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว "ประตูกั้นชานชาลารอรถไฟแบบปรับได้เครื่องแรกของโลก"

บริษัท West Japan Railway หรือ บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตกของเมืองโอซากะประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว "ประตูกั้นชานชาลารอรถไฟแบบปรับได้" เครื่องแรกของโลก เป็นประตูรูปแบบ Full-screen สามารถปรับแต่งตัวเองเพื่อใช้งานได้กับรถไฟทุกประเภท โดยความพิเศษของประตูกั้นนี้ นอกจากตัวแผงของประตูจะสามารถปรับตัวเลื่อนเองให้พอดีกับประตูรถไฟได้แล้ว ตัวมันเองยังทำหน้าที่เป็นหน้าจอเพื่อบอกถึงรถไฟที่กำลังวิ่งเข้ามาเทียบชานชาลา และจำนวนรถที่กำลังวิ่งอยู่ทั้งหมดอีกด้วย 

ญี่ปุ่นเปิดตัว ประตูกั้นชานชาลารอรถไฟแบบปรับได้เครื่องแรกของโลก

ตัวประตูจะติดตั้งตั้งแต่ขอบของชานชาลาไปจนถึงเพดานเพื่อปิดกันพื้นที่ทั้งหมด ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครตกลงไปในชานชาลาอย่างแน่นอน ตัวประตูจะถูกออกแบบให้เป็นแบบบล็อกเดียว มีความยาวเท่ากับรถไฟหนึ่งขบวน ซึ่งจะประกอบไปด้วย 5 ยูนิต แต่ละยูนิตจะมีประตูแม่ที่เหมือนกับผนังและประตูลูกที่เป็นกระจกสองบาน (รวมมีประตูแม่และประตูลูกทั้งหมด 5 ชุดนั่นเอง) 


เมื่อรถไฟวิ่งเข้ามาในชานชาลา ตัวประตูแต่ละยูนิตจะทำการเลื่อนตัวเองโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ตรงกับความยาวของขบวนรถไฟ ประตูแม่และประตูลูกจะจัดตำแหน่งตัวเองให้ตรงพอดีกับประตูรถไฟอย่างแม่นยำ ซึ่งจะทำไปพร้อม ๆ กับการแจ้งผู้โดยสารทุกคนถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวประตู



บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตกยืนยันว่าในเบื้องต้น ประตูนี้จะถูกติดตั้งไว้ในสถานีรถไฟใต้ดินกลางเมืองโอซากะในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า เพื่อให้ตัวสถานีรถไฟสามารถรองรับรถไฟได้หลายประเภทพร้อมกัน นอกจากประตูกั้นชานชาลารอรถไฟแบบปรับได้ ทางบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตกยังได้เปิดตัวกระดานดิจิทัล (Digital Information Board) สำหรับแสดงข้อมูลสายรถและวิธีเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางออกมาอีกด้วย ซึ่งเราสามารถเชื่อมกับสมาร์ตโฟนของเราเพื่อขอรับเส้นทางหรือวิธีการเดินทางได้


สถิติน่าสนใจเกี่ยวกับ "ชานชาลารถไฟญี่ปุ่น"

  • ก่อนหน้าที่จะมีประตูกั้นชานชาลาที่สถานีรถไฟในญี่ปุ่น ได้เกิดเคสคนบาดเจ็บจากการตกชานชาลามากถึง 2,900 เคส และมีอีก 160 เคส ที่คนรอรถโดนรถไฟเฉี่ยว
  • ประตูกั้นชานชาลาสามารถแก้ปัญหาเคสอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้ แต่ด้วยปัญหาเรื่องของประตูรถไฟที่มีขนาดต่างกัน ทำให้เกิดปัญหาการขึ้นลงรถได้ยากขึ้นตามมา


แหล่งที่มา nhk.or.jp

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง