TNN online ไม่มีที่ให้ซ่อนอีกต่อไป! เปิดตัว Xaver 1000 อุปกรณ์ส่องทะลุกำแพงจากอิสราเอล

TNN ONLINE

Tech

ไม่มีที่ให้ซ่อนอีกต่อไป! เปิดตัว Xaver 1000 อุปกรณ์ส่องทะลุกำแพงจากอิสราเอล

ไม่มีที่ให้ซ่อนอีกต่อไป! เปิดตัว Xaver 1000 อุปกรณ์ส่องทะลุกำแพงจากอิสราเอล

Camero-Tech บริษัทพัฒนาอาวุธจากอิสราเอลเปิดตัวอุปกรณ์ส่องทะลุกำแพงแบบสามมิติพร้อมระบบตรวจจับแบบเรียลไทม์ที่ผนวกกับการทำงานของ AI

การรบระยะประชิด (Close-quarters Battle: CQB) มีหัวใจสำคัญอยู่ที่ความรวดเร็วและฉับพลัน ทำลายกำลังรบและความสามารถในการต่อสู้ของศัตรูได้โดยไม่สูญเสียกำลังพลของตัวเอง ทำให้อุปกรณ์สนับสนุนอย่างกล้องสอดแนมแบบสอด (Endoscope Camera) หรือระบบเรดาร์ตรวจสอบการเคลื่อนไหวอื่น ๆ มีความสำคัญต่องานภาคสนามของหน่วยรบพิเศษอย่างมาก คาเมโรเทค (Camero-Tech) จึงได้พัฒนาและสร้าง Xaver 1000 อุปกรณ์ที่มีระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวแบบสามมิติที่เสมือนกับส่องทะลุกำแพงได้แบบเรียลไทม์ โดยเตรียมเปิดตัวในงานแสดงสินค้าที่ปารีสวันที่ 13  มิถุนายนนี้


คาเมโรเทค (Camero-Tech) เป็นบริษัทจากอิสราเอลที่มุ่งเน้นการพัฒนาอุปกรณ์ที่มีระบบตรวจจับวัตถุทะลุผ่านกำแพง (Sense Through The Wall: SSTW) อย่างต่อเนื่อง โดยมีจุดเด่นในด้านการตรวจจับแบบเรียลไทม์และความสามารถในการแยกแยะรายละเอียดของสิ่งที่เคลื่อนไหวหลังกำแพงได้ เช่น Xaver 800 ที่นำเสนอระบบสแกนภาพสามมิติแบบเรียลไทม์เป็นครั้งแรกของบริษัท


เมื่อ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทคาเมโรเทค (Camero-Tech) แถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในตระกูล Xaver ที่มีชื่อว่า Xaver 1000 โดยชูจุดเด่นในด้านการนำปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence: AI) มาช่วยในการประมวลผล และยกระดับการทำ SSTW ให้ดียิ่งขึ้น 


Xaver 1000 เป็นอุปกรณ์ขนาดสูงใกล้เคียงกับมนุษย์ พร้อมกับหน้าจอสั่งการระบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว ที่แสดงผลหน้าจอสำหรับผู้ใช้งาน (User Interface: UI) ที่เข้าใจและใช้งานได้ง่าย มาพร้อมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ในการแยกแยะวัตถุที่ตรวจจับได้จากเซนเซอร์แสงและเซนเซอร์เสียงแบบเดียวกับโซนาร์ (Sonar) ทั้งความสูง กิริยาท่าทาง และตำแหน่ง เสมือนว่ามองเห็นทะลุกำแพงจริง ๆ รวมถึงมีระบบสร้างภาพสามมิติเพื่อการแสดงผลที่เข้าใจง่าย สามารถบันทึกเพื่อตรวจสอบย้อนหลังได้อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางเทคนิคทั้งหมดจะถูกจัดแสดงอย่างเป็นทางการในฐานะหนึ่งในผู้พัฒนาอาวุธและเทคโนโลยีทางการทหารภายในงานยุโรซาทอรี่ (Eurosatory) งานนิทรรศการด้านการทหารชั้นนำของยุโรปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายน ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


อาเมียร์ เบอร์รี่ (Amir Beeri) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริษัทคาเมโรเทค (Camero-Tech) เชื่อว่า Xaver 1000 จะกลายเป็นเครื่องมือเปลี่ยนสถานการณ์การรบของหน่วยรบพิเศษและผู้บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยกู้ภัยในอนาคตได้อีกด้วย






ที่มาข้อมูล Defence Blog

ที่มารูปภาพ Camero-Tech

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง