TNN online วิธีการตามหาสินค้าหายากของ Apple และดูว่าแท้หรือไม่แท้ทำอย่างไร ?

TNN ONLINE

Tech

วิธีการตามหาสินค้าหายากของ Apple และดูว่าแท้หรือไม่แท้ทำอย่างไร ?

วิธีการตามหาสินค้าหายากของ Apple และดูว่าแท้หรือไม่แท้ทำอย่างไร ?

บริษัทแอปเปิลดาวเด่นจากซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) ประสบความสำเร็จกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงมากที่สุดในโลก

สาวกแอปเปิลที่มีความชื่นชอบการใช้งานผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิลสามารถพบเห็นได้ในกลุ่มคนทุกช่วงอายุ สำหรับพวกเขานอกจากการนำผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมาใช้งานปกติทั่วไปในชีวิตยังรวมไปถึงความชื่นชอบสะสมผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล ซึ่งผลิตภัณฑ์บางอย่างกลายเป็นของหายาก (Rare Item) หรืออาจไม่มีการซื้อขายแล้วในยุคนี้ กลายเป็นเหมือนสินทรัพย์บางอย่างที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดเวลา


บริษัทแอปเปิลดาวเด่นจากซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) ประสบความสำเร็จกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงมากที่สุดในโลก แม้ว่าเราแทบจะไม่พบโฆษณาผลิตภัณฑ์ของบริษัทบนช่องทางสื่อโฆษณาต่าง ๆ มากนัก อาจกล่าวได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมเป็นการโฆษณาที่ดีที่สุดสามารถสร้างความภักดีและศรัทธาในผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบยอดเยี่ยมถูกคัดสรรมาให้ผู้ใช้งานอย่างประณีต 


ตลอดระยะเวลากว่า 46 ปี นับจากการก่อตั้งบริษัทแอปเปิลผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ถูกเปิดตัว วางจำหน่ายและหายไปจากตลาดตามยุคสมัย อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์หลายชิ้นที่เป็นตำนานของบริษัทยังคงถูกซื้อขายเปลี่ยนเจ้าของโดยนักสะสมจำนวนมาก เช่น เครื่อง Macintosh รุ่นแรก, เครื่องเล่น iPod รุ่นแรก, เครื่อง iPad หรือ iPhone รุ่นแรกที่เปิดตัว โดยผลิตภัณฑ์หลายชิ้นยังคงใช้งานได้ราวกับมันเพิ่งเปิดตัวเมื่อวาน 


การมาถึงของเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์กกลายเป็นตัวกลางสำคัญในการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิลที่หาซื้อได้ยากในยุคนี้ เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังในต่างประเทศ เช่น ebay พบว่ามีผลิตภัณฑ์ระดับตำนานของบริษัทแอปเปิลถูกนำมาซื้อ-ขาย โดยมีราคาพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว เช่น เครื่องเล่น iPod Classic Gen 1 ที่เปิดตัวในปี 2001 ด้วยราคา 399 ดอลลาร์ หรือ 13,870 บาท ปัจจุบันมีการซื้อขายบนเว็บไซต์ต่างประเทศในราคา 1,399 ดอลลาร์ หรือ 48,628 บาท การพุ่งขึ้นของราคาประมาณ 3.5 เท่า นับจากราคาวันที่เปิดจำหน่ายเป็นครั้งแรก


ข้อควรระวังในการซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้าออนไลน์อาจมีสินค้าปลอมหรือสินค้าไม่ตรงกับข้อมูลที่ระบุไว้ ก่อนการซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์มือสองของแอปเปิล การตรวจสอบความถูกต้องของแท้หรือเทียมจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก วิธีการตรวจสอบทำได้จากการดูความน่าเชื่อถือของผู้ชายและการตรวจสอบจาก Serial number ของผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้น ๆ ซึ่งมีตัวกลางหลายแห่งที่คอยทำหน้าที่ตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องในการซื้อขาย วิธีการค้นหาหมายเลขประจำเครื่องของ iPhone, iPad, iPod, HomePod, Mac หรือผลิตภัณฑ์ Apple อื่น ๆ ทำได้ดังต่อไปนี้

 

1. ค้นหาหมายเลขบนตัวเครื่องด้านอกผลิตภัณฑ์

2. สำหรับ Mac สามารถค้นหาได้ด้วยการเลือกเมนู “เกี่ยวกับ Mac เครื่องนี้” ลิงก์ตัวอย่าง https://support.apple.com/th-th/HT201581

3. สำหรับเครื่อง iPhone, iPad, iPod touch, iPod หรือ Apple Watch คุณสามารถค้นหาได้ในการตั้งค่า > ทั่วไป > เกี่ยวกับ

4. หรือค้นจาก ใน Finder หรือ iTunes หากผลิตภัณฑ์มีการซิงค์กับคอมพิวเตอร์ผู้ใช้งาน 


แต่หากไม่มีผลิตภัณฑ์อยู่กับตัวหรือไม่ได้เปิดเครื่องสามารถใช้วิธีการดังต่อไปนี้


1. ตรวจสอบจากบรรจุภัณฑ์เดิมของผลิตภัณฑ์ สามารถตรวจสอบบาร์โค้ดเพื่อดูหมายเลขประจำเครื่องได้

2. ค้นหาหมายเลขประจำเครื่องของผลิตภัณฑ์ได้ในใบเสร็จหรือใบแจ้งหนี้ต้นฉบับของผลิตภัณฑ์


สำหรับบนช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กพบว่ามีการรวมกลุ่มซื้อขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลจำนวนมาก โดยแบ่งวัตถุประสงค์หลัก ๆ ของการซื้อขายออกเป็น 3 ประเภท คือ กลุ่มผู้ซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์แอปเปิลมือสองเผื่อใช้งาน กลุ่มผู้ซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์แอปเปิลมือสองเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ และกลุ่มผู้ซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์แอปเปิลเพื่อสะสม หากนับเฉพาะโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยม Facebook ในประเทศไทยพบว่ามีจำนวน Facebook Group ที่เปิดให้สามารถซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์แอปเปิลโดยเฉพาะหลายสิบกลุ่มที่มีสมาชิกผู้ติดตามเกิน 1 แสนคน ตัวเลขจำนวนดังกล่าวอาจหมายถึงปัจจุบันมีคนไทยมากกว่า 1 ล้านคน สนใจผลิตภัณฑ์มือสองที่เคยถูกใช้งานและยังไม่ถูกใช้งานของแอปเปิล ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว


เชื่อว่าสำหรับหลายคนแล้วผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมีคุณค่ามากกว่าสิ่งของชิ้นหนึ่งแต่มันมีมูลค่าทางจิตใจที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ ราวกับเป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมซึ่งบริษัทแอปเปิลมอบไว้ให้กับผู้ที่มีความภักดีและศรัทธาในผลิตภัณฑ์ของบริษัทเก็บรักษามันเอาไว้ ผลไม้วิเศษจากสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ชายผู้ที่เคยเปลี่ยนแปลงวงการเทคโนโลยีของโลกและชีวิตของใครหลายคน 


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง