TNN online Apple CarPlay จะไปโผล่บนรถยนต์ยี่ห้อไหนบ้าง ?

TNN ONLINE

Tech

Apple CarPlay จะไปโผล่บนรถยนต์ยี่ห้อไหนบ้าง ?

Apple CarPlay จะไปโผล่บนรถยนต์ยี่ห้อไหนบ้าง ?

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกเปิดตัวในงาน WWDC 2022 โดยแอปเปิล คือ Apple CarPlay ฟีเจอร์ที่ใช้แสดงผลมัลติมีเดียผ่านหน้าจอภายในรถยนต์ แต่เราต้องซื้อรถยนต์ยี่ห้อไหน ? หากต้องการใช้ Apple CarPlay

แอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay) เป็นฟีเจอร์ที่ใช้แสดงผลมัลติมีเดียผ่านหน้าจอภายในรถยนต์ แต่นอกจากจะแสดงผลเกี่ยวกับสื่อบันเทิงแล้ว แอปเปิล คาร์เพลย์ยังทำหน้าที่เสมือนเป็นแอปเปิล วอทช์ (Apple Watch) ของรถยนต์ โดยจะเก็บข้อมูลของรถยนต์และแสดงให้เห็นผ่านหน้าจอ เช่น ความเร็ว ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และการวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าถึงการตั้งค่าการแสดงผล


ภายหลังจากแอปเปิล คาร์เพลย์ถูกเปิดตัวในงานดับเบิลยูดับเบิลยูดีซี 2022 (WWDC 2022) มันกลายเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย แต่ภายในงานไม่มีการประกาศอย่างชัดเจนว่ารถยนต์ยี่ห้อไหนบ้างที่จะรองรับฟีเจอร์แอปเปิล คาร์เพลย์


เริ่มที่บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) โดยทางแบรนด์ได้กล่าวว่า “ปัจจุบัน เราได้ให้ความสำคัญอย่างชัดเจนในการปรับปรุงระบบอินเทอร์เฟซสำหรับผู้ใช้ไอไดร์ฟ (iDrive) ของเรา และในฐานะส่วนหนึ่งของการพัฒนานี้ เราจะยังคงบูรณาการระบบนิเวศของแอปเปิลอย่างราบรื่นต่อไป ส่วนหนึ่งของความพยายามเหล่านี้คือการประเมินว่านวัตกรรมล่าสุดที่ประกาศที่ดับเบิลยูดับเบิลยูดีซีสามารถรวมเข้ากับโซลูชันของเราได้อย่างไร”


ต่อมาวอลโว (Volvo) กล่าวว่า “ในตอนนี้ เราไม่มีอะไรจะแชร์นอกจากที่เราวางแผนจะสนับสนุนแอปเปิล คาร์เพลย์ ในรถยนต์รุ่นต่อไปในอนาคต”


โตโยต้า (Toyota) กล่าวว่า “เราไม่สามารถแสดงความคิดเห็นหรือคาดเดาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในอนาคตได้ในขณะนี้”


ฟอร์ด (Ford) กล่าวว่า “ขอบคุณที่ติดต่อเราเรื่องแอปเปิล คาร์เพลย์ เราไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมที่จะแบ่งปันในขณะนี้”


โพลสตาร์ (Polestar) กล่าวว่า “แอปเปิล คาร์เพลย์จะมาพร้อมกับรุ่นโพลสตาร์ 2 (Polestar 2) โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดตโอทีเอ (OTA)”


สเตลแลนทิส (Stellantis) กล่าวว่า “นี่เป็นการอัปเกรดสำหรับระบบปฎิบัติการของแอปเปิลมากกว่าคาร์เพลย์ เรายังไม่มีประกาศใด ๆ เกี่ยวระบบนั้น”


จีเอ็ม (GM) กล่าวว่า “เจเนอรัล มอเตอร์ส ไม่มีภาระผูกพันเฉพาะเจาะจงที่จะประกาศในเวลานี้”


เมอร์เซเดส เบนซ์ (Mercedes Benz) กล่าวว่า “เรากำลังประเมินเทคโนโลยีและฟังก์ชันใหม่ที่อาจเกี่ยวข้องทั้งหมดโดยทั่วไป ในตอนนี้ เรายังได้มีการหารือกับแอปเปิลอีกด้วยอีกด้วย”


หากดูจากทั้งหมด จะสามารถคาดการณ์ได้ว่ามียี่ห้อรถยนต์ทั้งหมด 3 ยี่ห้อ ที่มีแนวโน้มจะรองรับการใช้แอปเปิล คาร์เพลย์ ได้แก่ บีเอ็มดับเบิลยู, โพลสตาร์ และเมอร์เซเดส เบนซ์


อย่างไรก็ตามบริษัทรถยนต์ทั้ง 3 ยี่ห้อ ยังไม่มีประกาศรองรับแอปเปิล คาร์เพลย์อย่างเป็นทางการ


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก apple.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง