TNN online กังหันน้ำขนาดยักษ์ใต้ทะเล ความหวังพลังงานสะอาด

TNN ONLINE

Tech

กังหันน้ำขนาดยักษ์ใต้ทะเล ความหวังพลังงานสะอาด

กังหันน้ำขนาดยักษ์ใต้ทะเล ความหวังพลังงานสะอาด

ประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จกับการทดสอบระบบกังหันน้ำขนาดยักษ์ใต้ทะเล เวอร์ชันต้นแบบ

บริษัทไอเอชไอ (IHI Corp) ผู้ผลิตเครื่องจักรหนักสัญชาติญี่ปุ่นได้พัฒนากังหันใต้ทะเลที่ใช้พลังงานจากกระแสน้ำในมหาสมุทรลึก เพื่อแปลงให้เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่มั่นคงและเชื่อถือได้ เป็นเวลากว่าทศวรรษ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จกับตัวต้นแบบที่มีชื่อว่า “ไคริว (Kairyu)”


โดยกังหันน้ำขนาดยักษ์ที่ว่ามีลักษณะคล้ายกับเครื่องบิน หนัก 330 ตัน หรือ 330,000 กิโลกรัม ได้รับการออกแบบให้ยึดกับพื้นทะเลที่ความลึก 100-160 ฟุต หรือ 30-50 เมตร


มันตั้งอยู่ในกระแสน้ำคุโรชิโอะ (กระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก) ซึ่งเป็นหนึ่งในกระแสน้ำที่แรงที่สุดในโลก ไคริวจะเปลี่ยนพลังงานของกระแสน้ำให้อยู่ในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า และส่งพลังงานผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล


“กระแสน้ำในมหาสมุทรมีความได้เปรียบในแง่ของการเข้าถึงได้ในญี่ปุ่น พลังงานลมมีความเหมาะสมทางภูมิศาสตร์กับยุโรปมากกว่า ซึ่งต้องเผชิญกับลมตะวันตกที่พัดแรง และตั้งอยู่ที่ละติจูดที่สูงขึ้น”- เคน ทาคางิ (Ken Takagi) ศาสตราจารย์ด้านนโยบายเทคโนโลยีมหาสมุทรที่บัณฑิตวิทยาลัยฟรอนเทียร์ ไซแอ้น แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo Graduate School of Frontier Sciences) กล่าว


ทั้งนี้ องค์การพัฒนาพลังงานและเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งใหม่ของญี่ปุ่น (NEDO) ได้ประเมินว่ากระแสน้ำคุโรชิโอะสามารถสร้างพลังงานได้มากถึง 200 กิกะวัตต์ หรือประมาณ 60% ของกำลังการผลิตในปัจจุบันของญี่ปุ่น


ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกอยู่แล้ว และกำลังลงทุนอย่างหนักในด้านพลังงานลมนอกชายฝั่ง แต่พลังงานจากกระแสน้ำในมหาสมุทรสามารถให้พลังงานพื้นฐานที่มีเสถียรภาพมากกว่า ซึ่งจำเป็นต่อการลดความจำเป็นในการจัดเก็บพลังงานหรือเชื้อเพลิงฟอสซิล และยังเป็นพลังงานทางเลือกที่เหมาะกับภูมิประเทศของประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่ง


ข้อมูลจาก www.bloomberg.com

ภาพจาก www.ihi.co.jp

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง