TNN online BMW เปิดตัว iX1 รถยนต์ไฟฟ้าแบบเอสยูวีที่ใช้ตัวถังคล้ายทรงเดิม ลุ้นเคาะราคา 2 ล้าน

TNN ONLINE

Tech

BMW เปิดตัว iX1 รถยนต์ไฟฟ้าแบบเอสยูวีที่ใช้ตัวถังคล้ายทรงเดิม ลุ้นเคาะราคา 2 ล้าน

BMW เปิดตัว iX1 รถยนต์ไฟฟ้าแบบเอสยูวีที่ใช้ตัวถังคล้ายทรงเดิม ลุ้นเคาะราคา 2 ล้าน

BMW แถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ SUV รุ่น iX1 ซึ่งเป็นรุ่นล่างสุดในตระกูลรถ SUV ของแบรนด์

บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) หนึ่งในผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสัญชาติเยอรมัน สร้างกระแสการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกและในไทยมาอย่างต่อเนื่อง เช่น BMW iX รถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้าสุดล้ำที่มีจำนวนจำกัด ในไทยมีเพียงไม่กี่คนที่ได้รับรถรุ่นดังกล่าวไปแล้ว อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 6 ล้านบาท ซึ่งอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่เข้าถึงได้ ดังนั้น BMW จึงเปิดตัว BMW iX1 ที่เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ SUV - Crossover ที่มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายคลึงกับ BMW X1 


BMW iX1 เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคเบื้องต้นว่าจะใช้มอเตอร์คู่ซึ่งจะแยกอยู่ตามเพลาหน้าและหลัง ให้กำลังขับเคลื่อนตัวรถทั้งหมด 313 แรงม้า ให้อัตราเร่งจาก 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 5.7 วินาที 


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับความจุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถรุ่นนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลอย่างแน่ชัด ในหน้าเว็บไซต์ BMW ของสหราชอาณาจักร ระบุตัวเลขโดยประมาณว่าจะมีขนาดแบตเตอรี่ไม่เกิน 127 กิโลวัตต์ (kW) ซึ่งจะทำให้ BMW iX1 สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุด 438 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 รอบ โดยทางบริษัทกล่าวว่าหากใช้ที่ชาร์จสาธารณะแบบกระแสตรง (DC Charger) จะใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 0 - 80% ไม่เกิน 29 นาทีเท่านั้น


ในขณะที่การออกแบบภายในรวมถึงฟีเจอร์ภายในรถจะไม่ต่างจาก BMW X1 มากนัก เพราะ X1 เป็นรุ่นเริ่มต้นในกลุ่มรถ SUV ของค่ายรถ (BMW X models) แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงหน้าจอแสดงผลข้อมูลและความบันเทิง (Infotainment) เป็นแบบโค้ง รองรับการสั่งการด้วยเสียง รวมถึงใช้งานกับระบบไร้กุญแจผ่านไอโฟน (iPhone) ได้เช่นกัน


มีการคาดการณ์ว่า BMW iX1 จะผลิตขึ้นในสายการผลิตเดียวกันกับ BMW X1 เพราะถูกออกแบบโดยโครงสร้างตัวถังรถแบบเดียวกัน ซึ่งจะประกอบในโรงงานที่เรเกนสบวร์ก (Regensburg) ในประเทศเยอรมนี แต่ยังไม่มีการประกาศราคาขายรวมถึงข้อมูลทางเทคนิคอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้


BMW iX1 เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ราคาต่ำที่สุดในสายการผลิตปัจจุบันของ BMW ตามการแถลงข่าวของบริษัท โดยในส่วน BMW X1 ประเทศไทยมีราคาขายอยู่ที่ 2,359,000 บาท ซึ่งหากดูจากการวางรุ่นและราคาขายของ BMW X3 กับ BMW iX3 เป็นหลักแล้ว คาดการณ์ได้ว่า BMW iX1 ที่จะวางจำหน่ายในไทยนั้นอาจจะมีราคาประมาณ 2 ล้านบาทเศษ เพราะจะเข้าข่ายการลดหย่อนภาษีสำหรับรถยนต์ EV ตามนโยบายของรัฐบาลไทย





ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ BMW

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง