TNN online Akinci โดรนเจ้าเวหาแห่งตุรกี บินข้ามได้ 3 ประเทศ ระยะทางกว่า 2,000 กม.

TNN ONLINE

Tech

Akinci โดรนเจ้าเวหาแห่งตุรกี บินข้ามได้ 3 ประเทศ ระยะทางกว่า 2,000 กม.

Akinci โดรนเจ้าเวหาแห่งตุรกี บินข้ามได้ 3 ประเทศ ระยะทางกว่า 2,000 กม.

อคินชี (Akinci) อากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ที่ล้ำยุคที่สุดของตุรกี ได้เริ่มบินทดสอบครั้งประวัติศาสตร์ ระยะทาง 2,000 กม.

  1. อคินชี (Akinci) อากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ที่ล้ำสมัยที่สุดของตุรกี ได้เริ่มบินทดสอบครั้งประวัติศาสตร์ จากทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกีไปยังอาเซอร์ไบจาน 
  2. เบย์คาร์ (Baykar) บริษัทผู้พัฒนาโดรนอคินชีกล่าวว่า โดรนอคินซีสองลำ บินออกจากเขตคอร์ลู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ในตอนเช้าและตอนบ่าย โดยบินผ่านตุรกีและจอร์เจีย ก่อนพวกเขาจะลงจอดที่สนามบินนานาชาติ เฮย์ดาร์ อาลีเยฟ ในอาเซอร์ไบจาน โดยอาเซอร์ไบจานนั้น ยังเป็นประเทศที่มีข่าวลือว่าจะได้อนุมัติคำสั่งซื้อโดรนยุทธวิธีดังกล่าวเป็นชาติแรก ๆ อีกด้วย
  3. เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การบินของตุรกี ที่โดรนทั้งสองลำ ใช้เวลา 5 ชั่วโมงบินผ่านน่านฟ้าของ  3 ประเทศ มีระยะการบินครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 2,000 กิโลเมตร
  4. การเดินทางครั้งนี้เป็นชัยชนะอีกก้าวของเทคโนโลยีทางอากาศตุรกี หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว โดรนอคินชี ใช้ระเบิด MK-82 ที่นำทางด้วยเลเซอร์ ในการโจมตีเป้าหมายทางทะเลจากระดับความสูง 20,000 ฟุตเป็นครั้งแรก และประสบความสำเร็จไปด้วยดี โดยการทดสอบดังกล่าว เป็นการทดลองเพื่อนำโดรนเข้าประจำการในกองทัพเรือตุรกี
  5. อคินชี เป็น UAV ที่มีเพดานบินสูง และสามารถปฏิบัติการได้ในระยะไกล โดรนดังกล่าว ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อต่อยอดจาก UAV ยุทธวิธีรุ่น TB2 Bayraktar ซึ่งเป็นโดรนยุทธวิธีหลักของกองทัพตุรกีในปัจจุบัน ทั้งนี้ อคินชี ยังใช้ในการโจมตีจากอากาศสู่พื้น หรือการโจมตีอากาศสู่อากาศได้ 
  6. ในเบื้องต้น เบย์คาร์ ผลิตโดรนอคินชีตัวต้นแบบขึ้นสามลำ โดยลำแรกเริ่มออกบินในเดือนธันวาคม 2019 จนกระทั่งเดือนพฤษภาคม 2021 การทดสอบการบินโดรนอคินชีรุ่นพร้อมวางจำหน่ายก็เสร็จสิ้น หลังจากนั้นกองทัพตุรกีก็ได้รับมอบโดรนพร้อมระบบปฏิบัติการในเดือนสิงหาคม 2021 .
  7. โดรนดังกล่าวมีความยาว 12.2 เมตร สูง 4.1 เมตร และปีกกว้าง 20 เมตร สามารถบินได้ที่ระดับความสูง 40,000 ฟุต (12,192 เมตร) มีน้ำหนักเครื่องบินเปล่า 5,500 กิโลกรัม และรองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 1,350 กิโลกรัม

  8. เซ็นเซอร์ในโดรนประกอบด้วยระบบชี้เป้าแบบอิเล็กโทรออปติก,อินฟราเรด และเลเซอร์ (EO/IR/LD) ทั้งยังมีเรดาร์อาเรย์สแกนแบบอิเล็กทรอนิกส์ (AESA) รวมถึงระบบสัญญาณอัจฉริยะ (SIGINT) และยังใช้ระบบ AI ขั้นสูงเพื่อรวบรวมและประมวลผลข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์และกล้องในตัว
  9. ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธยังกล่าวว่า ความสามารถในการบรรทุกสัมภาระของโดรนอคินชี ที่เหนือกว่าโดรน Bayraktar TB2 ทำให้มันสามารถบรรทุกอาวุธร้ายแรงเพิ่มขึ้น และตอบโจทย์ในปฏิบัติการยืดเยื้อได้มากขึ้น 
  10. ทั้งนี้ โดรนอคินชีสามารถติดตั้งอาวุธได้หลากหลาย เช่น อาวุธยุทโธปกรณ์อัจฉริยะที่นำทางด้วยเลเซอร์ ขีปนาวุธ และอาวุธต่อสู้ระยะไกล ทำให้ความเป็นเจ้าเวหาของตุรกีในพื้นที่ช่องแคบบอสฟอรัสมีเพิ่มขึ้น
  11. ที่มาของข้อมูล eurasiantimes.com
  12. ที่มาของรูปภาพ Baykar

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง