TNN online Meta เผยตัวอย่างการใช้งานแว่น VR รุ่นใหม่ ในชื่อ "Project Cambria"

TNN ONLINE

Tech

Meta เผยตัวอย่างการใช้งานแว่น VR รุ่นใหม่ ในชื่อ "Project Cambria"

Meta เผยตัวอย่างการใช้งานแว่น VR รุ่นใหม่ ในชื่อ Project Cambria

งานนี้ได้ Mark Zuckerberg ออกโรงมาสาธิตการใช้งานใช้แว่น VR โดยที่ไม่เผยให้เห็นตัวแว่น ?

ได้ยินข่าวกันมาสักระยะแล้วว่า Meta (เมตา) กำลังเร่งพัฒนาแว่นตา VR รุ่นใหม่ในชื่อ Project Cambria (โปรเจกต์ แคมเบรีย) แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้มีการเผยรายละเอียดออกมาอย่างชัดเจน จนล่าสุดได้มีการอัปเดตวิดีโอตัวใหม่ที่ได้ Mark Zuckerberg (มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก) มาสาธิตการใช้งานแว่นตาให้ดูกันชัด ๆ 


Meta เผยตัวอย่างการใช้งานแว่น VR รุ่นใหม่ ในชื่อ Project Cambria ภาพจาก IG @Zuck
โดยซักเคอร์เบิร์กได้แชร์วิดีโอสาธิตสั้น ๆ นี้ลงบนอินสตาแกรมของเขา (คลิกชมคลิปได้ที่นี่ @Zuck) ซึ่งในคลิปวิดีโอเขากำลังทดสอบใช้งานฟีเจอร์โลกเสมือนจริง โดยสวมแว่นตา VR ซึ่งถูกเบลอไม่ให้เห็นหน้าตาของแว่นตาไว้ ก่อนที่จะลองเล่นฟีเจอร์บน The World Beyond (เดอะ เวิร์ล บียอนด์) ซึ่งเป็นการผสมผสานประสบการณ์บนโลกทางกายภาพและโลกเสมือนจริงเข้าด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Mixed Reality (มิกซ์ เรียลลิตี) 


Meta เผยตัวอย่างการใช้งานแว่น VR รุ่นใหม่ ในชื่อ Project Cambria ภาพจาก Meta


นอกจากนี้บริษัทยังได้อัปโหลดวิดีโอความคืบหน้าล่าสุดของ Project Cambria (โปรเจกต์ แคมเบรีย) โดยได้รวมเอาความสามารถเด็ด ๆ ของแว่นตาที่เน้นย้ำว่าจะแตกต่างจากประสบการณ์ใช้งานชุดอุปกรณ์ VR รุ่น Quest (เควสต์) โดยสิ้นเชิง 


Meta เผยตัวอย่างการใช้งานแว่น VR รุ่นใหม่ ในชื่อ Project Cambria ภาพจาก IG @Zuck


และถึงแม้จะยังไม่ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงาน หรือหน้าตาของแว่นออกมามากนัก แต่เมตาระบุว่าจะมีการปรับปรุงเซนเซอร์ให้สามารถแสดงสีสันได้เต็มรูปแบบมากขึ้น เพื่อให้สามารถแยกแยะภาพระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนได้ รวมถึงกล้องในตัวที่คาดว่าจะอัปเกรดมาเพื่อช่วยให้ผู้สวมใส่ มองเห็นสภาพแวดล้อมโดยรอบได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น 


สำหรับ Project Cambria (โปรเจกต์ แคมเบรีย)  ออกแบบมาโดยเน้นในเรื่องของการพัฒนาความสามารถให้เพิ่มขึ้น รองรับการทำงานที่หลากหลาย สามารถแสดงภาพที่มีความคมชัดสูง โดยเมตาเรียกว่าเป็นชุดอุปกรณ์แว่นตาระดับหรู (high-end headset) ซึ่งบริษัทวางแผนไว้ว่าจะเปิดตัวรุ่นที่พัฒนาสมบูรณ์ภายในปี 2024 นี้ สนนราคาจำหน่ายเบื้องต้นอยู่ที่ 799 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 28,000 บาท




ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

tnnthailand

engadget

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง