TNN online เมตา (Meta) เปิดตัวแว่นตา VR รุ่น Project Cambria รองรับโลกเสมือนจริง

TNN ONLINE

Tech

เมตา (Meta) เปิดตัวแว่นตา VR รุ่น Project Cambria รองรับโลกเสมือนจริง

เมตา (Meta) เปิดตัวแว่นตา VR รุ่น Project Cambria รองรับโลกเสมือนจริง

แว่นตา VR รุ่น Project Cambria ผสมผสานประสบการณ์บนโลกเสมือนจริงเข้ากับโลกความจริง (Mixed Reality)

เมตา (Meta) เตรียมเปิดตัวแว่นตา VR รุ่น Project Cambria ภายในปีนี้เพื่อรองรับแผนการพัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโลกเสมือนจริงของบริษัท แว่นตา VR รุ่นใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปิดตัวแว่นตา VR ทั้งหมด 4 รุ่น ของบริษัทที่จะทยอยเปิดตัวภายในปี 2024 


Project Cambria การออกแบบมีความแตกต่างจากแว่นตา Oculus Quest 2 ทั้งขนาดและลักษณะภายนอก และมาพร้อมกับขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นรองรับการทำงานที่หลากหลายสามารถแสดงภาพความคมชัดสูง ไม่ใช่แค่ภาพยนตร์หรือเกมแต่ผู้ใช้งานยังสามารถอ่านข้อความในหน้าจอสนทนาหรืออีเมลได้อย่างชัดเจน 


จุดเด่นของแว่นตา VR รุ่น Project Cambria อยู่ตรงที่ได้รับการติดตั้งกล้องบันทึกภาพวิดีโอไว้ด้านหน้าของแว่นตาเพื่อสามารถถ่ายทอดภาพที่อยู่ตรงหน้าของผู้สวมใส่แว่นตา VR เป็นการผสมผสานประสบการณ์บนโลกเสมือนจริงเข้ากับโลกความจริง (Mixed Reality) รวมไปถึงเทคโนโลยีการตรวจจับสีหน้าของผู้สวมใส่แว่นตา VR เพื่อถ่ายทอดสีหน้าในช่วงเวลานั้น ๆ ไปยังร่างอวตาลบนโลกเสมือนจริง


ระบบการทำงานของแว่นตา VR รุ่น Project Cambria ใช้ระบบปฏิบัติการ Android อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยข้อมูลว่าระบบการแสดงผลของแว่นตารองรับแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ Android หรือไม่  


ก่อนหน้านี้ในปี 2021 บริษัทได้เปิดเผยแผนการพัฒนาแว่นตา VR รุ่น Project Cambria ออกมาแล้วบางส่วนโดยยืนยันว่าไม่ใช่ Oculus Quest 3 รุ่นใหม่ แต่จะเป็นการพัฒนาแว่นตา VR รุ่นใหม่ขึ้นมาทั้งหมดเพื่อรองรับขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้น 


สำหรับแผนการเปิดตัวและวางจำหน่ายคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ ราคาจำหน่ายเบื้องต้นอยู่ที่ 799 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 28,000 บาท ในร้านค้าเมตา (Meta Store) ที่เพิ่งเปิดตัวในสหรัฐอเมริการรวมไปถึงช่องทางออนไลน์




ที่มาของข้อมูล engadget.com 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง